6 cách chữa bệnh trầm cảm đơn giản không cần dùng thuốc

Trầm cảm hiện nay được coi là một căn bệnh nguy hiểm, khiến người mắc hội chứng này có thể thay đổi cách nhìn đối với thế giới bên ngoài và thấy tất cả mọi việc đều là vô vọng. Không chỉ làm cho công việc và cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn đến độ không thể vượt qua được, mà còn khiến cho người bệnh cảm thấy cô đơn, trơn trọi. 
Hiện nay nước ta có khoảng 30% dân số bị rối loạn tâm thần, trong đó chứng trầm cảm chiếm 15-20%. (Đặc biệt phụ nữ sau khi sinh rất dễ mắc chứng trầm cảm). 
Dưới đây những dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận ra các biểu hiện của trầm cảm và cách chữa trị.
1. Người bị trầm cảm thường rất bi quan
Để chế ngự, hãy làm bất cứ điều gì mà bạn thích. Chính những hoạt động nhỏ là cách chữa trầm cảm vừa chớm rất hiệu quả. Các hoạt động nên nhắm tới sở thích của bạn chẳng hạn như việc tập thể dục, nói chuyện, trao đổi với bạn bè. Bạn nên tránh những cảm giác chán đời, cố gắng làm cho cuộc sống bận rộn hơn, thêm việc ở cơ quan hoặc học tập thêm. Cũng nên thường xuyên đi chơi, giải trí với những loại hình nghệ thuật mà mình không thấy chán. Không nên bỏ qua cơ hội để bạn cảm thấy rằng mình có ích cho mọi người xung quanh và được người khác quý mến.
2. Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Sữa chua là món ăn chữa trầm cảm hiệu quả. Trong một thí nghiệm, các chuyên gia trường Đại học Cork tại Ireland nhận thấy rằng việc ăn sữa chua vào mỗi bữa ăn sáng giúp làm giảm căng thẳng. Họ thí nghiệm trên chuột và nhận ra tác dụng của lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus có trong da ua, giúp cho chuột ít có biểu hiệu trầm cảm và lo lắng hơn. Ở những con chuột được bổ sung lợi khuẩn từ da ua, hàm lượng chất corticosterone và một số loại hormone căng thẳng cũng được giảm thấp.
3. Luôn giữ cho tâm trạng vui vẻ
Những nhà khoa học cũng tập trung nghiên cứu những chế độ ăn uống phù hợp chống lại stress. Giảm căng thẳng có thể giúp phần nào kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Nhiều người bị thừa cân hoặc gặp phải tình trạng béo phì vì không hay biết những thực phẩm họ dùng hàng ngày lại chính là một phần nguyên nhân gây stress. Căng thẳng kéo dài triền miên có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh cao huyết áp, tăng cân (có thể dẫn đến chứng thừa cân hay béo phì). Cách chữa trị bệnh trầm cảm là cần giữ cho luôn vui vẻ
4. Kiểm soát sự nóng giận cũng giúp chữa bệnh trầm cảm
Thường thì cảm giác tức giận sẽ làm cho stress càng tăng cao. Bạn có thể ăn lê, chuối, ngô, đậu, khoai tây, gà tây là những loại thực phẩm ức chế stress. Khi gặp phải tình trạng tức giận cần bổ sung thêm kali, một chất điện phân giúp giảm huyết áp. Cũng nên chọn những loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và các khoáng chất vi lượng khác. Chất chống oxy hóa có tác dụng sửa chữa các tổn thương của tế bào, và đây cũng là cách chữa trầm cảm đơn giản mà hiệu quả.
5. Hạn chế lạm dụng những đồ dùng công nghệ
Sử dụng đồ công nghệ làm tăng khả năng bị trầm cảm. Nghiên cứu của nhà tâm lý học Mark Becker ở Đại học Michigan, Mỹ cho thấy, những người hay sử dụng thiết bị công nghệ dễ đối mặt với chứng trầm cảm hơn người ít sử dụng. Họ đã khảo sát thực tế trên 319 sinh viên và phát hiện rằng những người sử dụng các thiết bị truyền thông nhiều và cùng một lúc thường có nguy cơ mắc các triệu chứng liên quan trầm cảm cao gấp 2 lần so với nhóm ít sử dụng.
6. Ngủ sâu giấc giúp chữa bệnh trầm cảm
Giấc ngủ sâu và đầy đủ sẽ giúp chống lại stress. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, nên ăn nhiều đậu lăng, bột yến mạch, hay rau cải. Hầu hết những loại này cung cấp magiê hoạt động như thuốc an thần tự nhiên để giúp thư giãn các cơ bắp, mạch máu và hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra magiê cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc kích thích cơ thể tiết ra chất serotonin, một hormone điều tiết xung động  tinh thần.
Có thể bạn đang cảm thấy rất tuyệt vọng ngay trong quá trình điều trị, vì dường như bệnh không bao giờ có thể hóa tốt hơn. Tuy nhiên, diên trì cảm giác đó sẽ khiến các triệu chứng và tình trạng bệnh trở nên tồi tệ. Với 6 cách chữa trị bệnh trầm cảm như trên hi vọng giúp bạn có thêm thời gian và cứ chăm chỉ điều trị, lần hồi bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Xem baiDa hetbinh luan