Giảm căng thẳng lo lắng bằng thực phẩm


5 loại thực phẩm giúp xoa dịu lo âu
1. Tryptophan
Loại axit amin quan trọng này tìm thấy chứa nhiều trong thịt gà tây, chuối, bột yến mạch và phô mai. Hẵn bạn có biết nhiều câu chuyện về tác dụng của thịt gà tây gây cho một số người sau khi họ dự một bữa tiệc no say vào dịp lễ Thanksgiving. Chất tryptophan từ thịt gà tây khiến các vị thực khách này díu cả mắt lại, cảm thấy rất thèm ngủ, nhưng tryptophan còn làm được nhiều hơn thế. Tryptophan can dự trực tiếp vào quá trình cơ thể sản xuất ra, một chất hóa học trong não có hoạt tính giúp an thần, giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh.
2. Vitamin B
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra kết quả rõ rệt rằng mức lượng vitamin B trong cơ thể quá tụt thấp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn. Khi cơ thể không có đủ axit folic hoặc B-12, bạn khá dễ bị trầm cảm. Cách tốt nhất để tăng mức vitamin B trong cơ thể là bạn ăn các loại thịt bò, thịt gà, rau xanh cùng các loại trái cây có múi.
3. Carbohydrate
Carbohydrate hay Carbs tươi sạch là loại thực phẩm có khả năng kích hoạt tâm trạng vui tươi, vì chúng giúp thúc đẩy cơ thể tăng sản xuất chất nội tiết serotonin. Chỉ cần ăn các loại chất carbs tốt và sạch, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và tránh xa thực phẩm chế biến sẵn.
4. Axit béo Omega-3
Cá hồi đánh bắt tự nhiên và các loại thực phẩm khác giàu axit béo Omega-3 thực sự là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất bạn có thể ăn để thu nạp loại axit béo cực tốt này. Những người dùng thuốc chống trầm cảm và ăn thêm thực phẩm giàu axit béo Omega-3 đã chứng tỏ có tiến độ phục hồi nhiều hơn những người chỉ dùng thuốc trị liệu và không ăn thêm thực phẩm giàu thành phần axit này.
5. Chất đạm
Thực phẩm giàu protein như sữa chua hoặc đậu lăng giúp não tạo ra các nội tiết tố Norepinephrine và Dopamine. Cả hai chất giúp an thần và chúng ta cảm thấy tỉnh táo linh hoạt hơn. Ngoài ra các chất này cũng giúp chúng ta có thời gian phản ứng và khiến chúng ta cảm thấy tràn đầy sinh lực. Cách tốt nhất để tăng cường protein là qua đường ăn các thực phẩm giàu đạm. Cũng nên lưu y có những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, nhưng có những loại chúng ta nên tránh xa, vì chúng có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm nhiều hơn.
Thực phẩm cần lưu ý bao gồm:
Thực phẩm chế biến và thực phẩm giàu chất béo đều có liên quan đến nguy cơ mức trầm cảm cao hơn
Rượu có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu trong chốc lát, nhưng nhìn chung nó hoạt động như một chất gây trầm cảm.
Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng đồ ngọt giúp bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng sự gia tăng này không kéo dài. Một khi đường được hấp thụ, bạn có nguy cơ cảm thấy mệt mỏi và buồn bã hơn.
Cà phê và caffeine có thể giúp bạn gia tăng năng lượng, nhưng chúng làm giảm lượng serotonin, điều này có thể dẫn đến hệ quả khiến bạn cảm thấy chán nản và cáu kỉnh.
Cuối cùng, đừng bỏ qua giá trị của việc vận động cơ thể để giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Tập thể dục là điều có hiệu quả hàng đầu giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt khi đó là điều cuối cùng bạn cảm thấy muốn làm!
Xem baiDa hetbinh luan