Phim Tơ Tình 1963 - Một góc đêm Saigon

PHIM 'TƠ TÌNH', MỘT CÂU CHUYỆN CHÚNG MÌNH
m 1963, thừa thắng xông lên sau những xuất phẩm điện ảnh đều gặt hái thành công, lôi khán giả đến chật rạp của các bộ phim như Đò Chiều, Con Gái Chị Hằng...  hãng Mỹ Vân Phim tiếp tục quay phim mới có tựa đề Tơ Tình.
Phim Tơ Tình còn có tên gọi khác là Trước Ngày Quân Dịch. Câu chuyện phim kể lại những ngày vui ngắn ngủi với bao biến động xảy đến trong cuộc sống tình cảm của một cậu ấm nhà vườn hiền lành mê âm nhạc. Phim kể về những ngày trước lúc cậu ấm lên đường nhập ngũ tùng quân. 
Nhân vật chính trong phim Tơ Tình là Dũng (La Thoại Tân đóng). Dũng từ tỉnh lẻ lên Sài Gòn theo đuổi việc học âm nhạc tại trường Quốc gia Âm nhạc danh giá. Vốn yêu thích ca hát, về đêm Dũng thường đến các phòng trà để nghe các bài hát mình yêu thích.
Thẩm Thúy Hằng - La Thoại Tân
Qua một người quen biết là Thu Hà (ca sĩ Mai Ly đảm nhận vai), Dũng quen biết với Lệ Trinh (Thẩm Thúy Hằng đóng), một ca sĩ được nhiều người mến mộ vì có giọng hát hay, khá có tiếng tăm tại các phòng trà của Sài Gòn về đêm. Lần hồi, Dũng và Lệ Trinh yêu nhau.
Biết chuyện, gia đình Dũng ra sức ngăn cấm, cản trở họ đi đến hôn nhân do nặng đầu óc gia giáo cổ hũ và thành kiến hẹp hòi, cho rằng giới ca sĩ thảy đều là phường “xướng ca vô loại”. Bức tường rào thành kiến quá khắc nghiệt này đã đặt nhân duyên của đôi trẻ trước nguy cơ tan vỡ, chia lìa, khiến họ trải qua nhiều phen đau khổ, chia ly.
Phim do đạo diễn Lê Mộng Hoàng chỉ đạo diễn xuất.
Các diễn viên tham gia khác ngoài La Thoại Tân-Thẩm Thúy Hằng gồm soạn giả Năm Châu, ca sĩ Thanh Thúy, ca sĩ Tâm Đan, nhạc sĩ Lê Thương… Tơ Tình là một bộ phim nặng về ca nhạc trong đó khá nhiều nhạc phẩm đương thời được sử dụng như Đường Tơ Thôi Lưu Luyến (tác giả Nguyễn Hiền), Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn (tác giả Văn Phụng), Tình Đêm Liên Hoan (tác giả Hoàng Thi Thơ), Tơ Vương và Chuyện Chúng Mình (tác giả Trúc Phương).

Trong đoạn Intro đầu phim, bối cảnh khái quát câu truyện, gồm đường phố Saigon đêm ngắm từ trong xe hơi lướt qua và hoạt cảnh phòng trà được với thiệu qua tiếng hát ca sĩ thời danh bấy giờ là Thanh Thúy trong nhạc phẩm thời danh không kém là Chuyện Chúng Mình.

Đêm nay anh ngồi lặng yên nghe tôi kể
chuyện xưa bao năm lắng trong tim 
Tình mình từ thuở tuổi đôi mươi, mà ta chưa biết, 
nên để lỡ duyên đời. Xinh xinh đây nét mực nghiêng
Ca sĩ Thanh Thúy
trong lưu bút ngày xanh anh đã viết tặng tôi 
Mộng đời còn có hôm nay, ta hẹn gặp nhau đây, 
ôn lại chuyện chúng mình. 
Đời anh đã bao năm gió sương gót chân in chiến trường 
Làm quen với đêm canh gió lộng, với mưa khuya núi rừng 
Đời tôi ngày ngày khi chiều chết trên đường phố 
Giọng ca nhịp đàn mong gửi tám hướng tâm tư 
Dù xa nhau anh ơi, lòng ta luôn nhớ đời, thì chờ mong còn dài 
Mai anh đi rồi, làm sao tôi ngăn được, 
thà vui đi cho trót đêm nay. Nhiều lần mình trắng bàn tay,
như chuyện xa xưa ấy, xin đừng nhớ hay buồn 
Đôi ta không sống vì nhau khi kẻ ở người đi, thôi thương tiếc làm chi 
Mình về ngõ tối hai nơi, có phải vì sao rơi, đêm hò hẹn hết rồi.

Bài hát 'Chuyện Chúng Mình', Thanh Thúy trình bày
Xem baiDa hetbinh luan