Hạnh phúc là một trạng thái phi vật thể


Hạnh phúc là một não trạng, không phải vật chất
Trong xã hội ngày nay, dường như mục tiêu chung của hết thảy mọi người là  tìm gặp hạnh phúc. Điều nghịch lý là càng theo đuổi, hạnh phúc càng dường như lẫn tránh chúng ta. Dẫu đã có hàng trăm cuốn sách, hàng trăm hội thảo tự nhận rằng tác giả/diễn giả đó đã có công thức tìm ra hạnh phúc, nhưng tất cả đều rất mơ hồ. Nhiều người trong số ấy nói hạnh phúc đến từ ngoài bản thân. Họ nói hạnh phúc là chiếc đỉnh non thần Olympia mà bạn phải leo lên tận ấy. Thế nhưng, sự thật hạnh phúc lại là một não trạng thuần túy.
Hạnh phúc phụ thuộc vào hoàn cảnh và, do đó, có tính cách cá biệt từng người. Đó là lý do quan niệm của từng người về hạnh phúc rất khác nhau.
Tìm kiếm hạnh phúc ở bên ngoài là một sai lầm
Tất cả mọi thứ xung quanh bạn đều tạo ra sự thôi thúc bạn phải tìm kiếm hạnh phúc bên ngoài bản thân mình. Nếu bạn mua được chiếc xe mới đang quảng cáo kia, bạn ắt hẵn rất vui. Nếu bạn tìm được một đối tác mới, bạn ắt sẽ rất vui. Bạn bị dụ cắn quả táo quảng cáo vì nó quá thơm ngon, quá hấp lực. Điều nguy hiểm ẩn chứa là quảng cáo nói về niềm vui chứ không phải về hạnh phúc.
Hạnh phúc thì trường cữu hơn, không dễ biến mất dễ dàng và nhanh như bong bóng trong rượu sâm banh. Tương tự như vậy, hạnh phúc là điểm tựa để bạn có thể chịu đựng những cảm xúc ập đến với cường độ lớn bất ngờ. Dù điều gì xảy ra, hạnh phúc vẫn ở trong lòng bạn. Có lẽ hạnh phúc có khả năng độc lạ nhặt nhạnh những mảnh ghép trong cuộc sống của bạn tái cấu lại và học hỏi từ chúng.
"Không tìm thấy được hạnh phúc trong chính mình, người ta tìm kiếm nó bên ngoài cách vô vọng, trong các món hàng hóa, trong các trải nghiệm, trong những lối suy nghĩ và hành động kỳ lạ. Nói tóm lại, chúng ta ngày càng xa rời hạnh phúc do tìm kiếm hạnh phúc ở nơi nó hoàn toàn vắng bóng". -Matthieu Ricard-
Sức mạnh của suy nghĩ của riêng ta
Nếu hạnh phúc là một não trạng, vậy suy nghĩ của chúng ta là anh diễn viên chính. Suy nghĩ của chúng ta  thường do cảm xúc hoặc hoàn cảnh thúc đẩy, và thường không theo kịch bản có lợi cho những sở thích mong cầu của ta. Tin tốt lành là bạn và tôi có thể can thiệp vào kịch bản đó. Bạn chỉ cần theo dõi hướng đi của suy nghĩ của bạn. Thực hành thiền định là một cách hay để dõi theo nó.
Bạn hãy quan sát vô vàn những suy nghĩ tự động bạn có trong trí suốt cả ngày. Xác định trong đó bao nhiêu là phàn nàn, bao nhiêu bình phẩm chê khen, bao nhiêu nuối tiếc và bao nhiêu tự phê bình. Nhận thức được điều này rất quan trọng, cho phép bạn khám phá mới hoặc khám phá lại một phần bản thân mình mà bạn có thể đã quên bẵng từ lâu, hoặc chưa bao giờ ngó ngàng đến.
Nếu bạn bắt đầu thấy ra sai lầm hoặc thất bại cũng chính là cơ hội, thì bạn đang tiến một bước lớn trong việc nhận ra hạnh phúc là một trạng thái của tâm trí (chứ không phải sự vật nào hết). Ví dụ, nguy cơ bị đuổi việc có thể dùng làm động lực thôi thúc bạn cần thay công việc, điều mà bạn luôn muốn làm. Hãy đẫy cho tâm trí hướng về những suy nghĩ tích cực và át chế những suy nghĩ tiêu cực chính là chiếc chìa khóa ở đây.
Cảm thấy tốt không có nghĩa trống không trí, không một suy nghĩ tiêu cực nào chảy qua tâm trí bạn. Thay vào đó, cần để chúng phát triển tuân thủ định hướng mà chúng ta áp đặt. Như Matthieu Ricard, một người được nhiều người coi là người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới nói, chúng ta có thể hình dung về biển để giúp chúng ta hiểu điều này. Mặc dù bề mặt biển luôn luôn bị thay đổi bởi gió hoặc sóng, nhưng các tầng dưới sâu hơn của nó vẫn bình lặng.
"Về trường ngữ nghĩa hạnh phúc, ý tôi muốn nhấn mạnh thứ cảm giác luôn nhuận thông ổn định xuất phát từ một tâm trí cực kỳ bằng an khỏe mạnh. Đó không phải đơn thuần là một cảm giác dễ chịu, một cảm xúc thoáng qua, hoặc một tâm trạng, mà là một trạng thái tối ưu. Hạnh phúc cũng là một cách giải thích thế giới, vì trong khi khó có thể thay đổi thế giới, luôn có thể thay đổi cách chúng ta nhìn vào thế giới. -Matthieu Ricard-
Hạnh phúc là một trạng thái tinh thần
Nhiều người nghĩ rằng hạnh phúc là an lành sung sướng, còn những người khác lại coi đó là sự cân bằng trạng thái. Nhưng dẫu thế nào hạnh phúc không phải là cái gì tạm thời, không bền  mà là một cái gì đó trường cữu. Để hiện thực hóa việc ấy, bạn phải tự tìm định nghĩa hạnh phúc của riêng bạn.
Hãy trút bỏ những câu từ nhồi sọ bởi các nhà quảng cáo, nói rằng ‘bước đầu tiên của hạnh phúc là quyết định mua sắm của bạn. Trên hơn hẵn việc mua đồ, hạnh phúc nằm ở việc ra quyết định và lựa chọn sáng suốt, vì nói cho cùng, hạnh phúc là một trạng thái của tâm trí.

Xem baiDa hetbinh luan