Con chó lời nguyền

“Con chó gia tộc Baskerville” là một tác phẩm kinh điển, bậc thầy về nghệ thuật truyện trinh thám. Một con chó săn hoang dã, dữ tợn được Stapleton mua và nhốt kỹ trên đồng lầy hoang, trừ những khi cần phải thả ra để giết Sir Charles, Selden, và (gần như) Sir Henry. Tiếng tru khiếp đảm và dáng vẻ huyền thoại mang bộ lông phát sáng (bởi chất lân tinh- phốt pho) đã dưỡng nuôi truyền thuyết bí ẩn của gia đình thật sinh động và thuyết phục.
Chủ đề chính đương nhiên là giải phá một âm mưu giết người và ngăn chặn tội ác, sau đó mở rộng thành các chủ đề về tội phạm, bảo vệ sinh mạng và phá án. Trong tiểu thuyết, tội phạm được thực hiện bởi các thế lực tà ác (hoặc được cho là siêu nhiên), đặc biệt theo cách thức Stapleton gây án. Được thúc đẩy bởi một tham muốn về tiền bạc và quyền lực, hắn ta sẵn sàng hủy diệt những người xung quanh mình nhẹ nhàng như giũ bỏ chiếc lá bám trên vai áo. Selden là một ví dụ về tội phạm ở bậc thấp thường hơn. Anh ta cũng đã phạm tội giết người, nhưng có nhiều lý do khác nhau khiến ta thấy rằng anh ta dường như không tệ lắm, do đó câu chuyện gợi mở cho chúng ta rằng có nhiều giai tầng tội phạm khác nhau.
Vai trò chính của Holmes trong câu chuyện là bảo vệ cái tốt không để cho tà ác xâm phạm; đó là lý do tại sao Holmes được Mortimer tín nhiệm và Sir Henry đã thuê để đảm bảo an toàn sinh mạng của ngài trước hiểm họa từ lời nguyền Baskerville. Holmes cũng rất lo lắng cho Watson, anh hỏi nhiều lần cho chắc rằng Watson đã không quên lời dặn lúc nào cũng phải thủ khẩu súng lục trên người. Một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của chủ đề bảo vệ tính mạng là khi Watson và Holmes nghe tiếng chó săn đuổi Selden và sau đó, nhìn thấy cơ thể bị biến dạng, oằn oại của người tù vượt ngục này, cả hai lầm tưởng đó là Sir Henry. Chúng ta dễ hiểu trong khoảnh khắc đó tại sao Holmes quẫn trí tột độ khi nghĩ rằng khách hàng của mình đã chết, vì trong trường hợp đó vụ án xem như thất bại cả khi họ bắt được Stapleton. Bởi sự chú mục rất mực của Holmes vào phá án và bản chất thể loại truyện trinh thám, rõ ràng việc phát hiện cơ chế thật của tội phạm là một chủ đề quan trọng. Cơ chế này cũng bao gồm sự sắp đặt chồng chéo giữa tội phạm và khoa học, và, với một chừng mực ít hơn, dòng họ gia đình. Có thể khái quát nói về nhân vật Holmes rằng một thám tử phải nhận thức được nhiều và sâu về thế giới như bất kỳ một nhà khoa học nào, và chính gã Stapleton, một nhà tự nhiên học, đã phạm tội giết người. Dòng tộc gia đình cũng đóng một vai trò vì tạo ra sự kết nối giữa Stapleton và Sir Henry, nhờ đó thông qua những thông tin về quan hệ huyết thống mà cuối cùng tìm ra (động cơ thật của chuyện giết người).
Bầu không khí trong câu chuyện có thể tóm gọn trong cụm từ “xám xỉn và ảm đạm”. Lâu đài Baskerville đã hiển thị là một nơi buồn tẻ ngay từ đầu và bối cảnh nền vùng đầm hoang càng củng cố những cảm xúc trơ quạnh, hắt hiu với đất sình lầy, mưa và sương mù. Ngoài ra còn mối đe dọa của con chó ma, thỉnh thoảng hú tru lên rùng rợn. Khắp nơi bàng bạc một nỗi sợ thấm thía, mơ hồ trong tâm trí những người dân cư ngụ trong miền. Vào đầu câu truyện, cuốn sách tạo cảm giác rằng Holmes có thể không giải quyết được vụ án. Khi những nỗ lực để lấy thêm thông tin của Holmes thành xôi hỏng bỏng không và bản thân anh ta thừa nhận đang đối mặt một đối thủ xứng đáng, bí ẩn và cao tay. Tuy nhiên, khi Holmes dần hồi nắm lại lợi thế ngày càng lớn về vụ án, trạng thái cảm xúc chính là sự vội vã, sự cần thiết giải quyết vụ án trước khi Stapleton ra tay thêm một lần nữa.
Trong suốt vụ án, tất cả mọi người, ngoại trừ Holmes, gần như có cùng suy nghĩ, ít nhất trong một khoảng thời gian, rằng con chó là một thế lực siêu nhiên. Chính mỗi Holmes là người tiếp cận gần nhất bản chất vụ án khi anh ta nói (vào lúc khởi điểm vụ án) rằng trong khi nhiều lần đã đấu tranh với tà ác, nhưng cách tiến hành tội ác bằng cách lồng ghép vào nó một động lực siêu nhiên, dựa vào một điều mê tín lưu truyền như thế này thật sự là “quá hớp” đối với Holmes. Cuối truyện, Holmes chứng minh không có một thế lực siêu nhiên nào cả mà chỉ là sản phẩm từ trí khôn thâm hiểm của con người. Một điều thú vị là cả những người làm công việc khoa học (như bác sĩ Mortimer) cũng tin rằng các động lực truyền thuyết, lời nguyền huyễn hoặc là có thật. 
Một số khía cạnh lịch sử khác của tiểu thuyết này bao gồm việc nhấn mạnh sự kế thừa giòng tộc, về mãnh lực của đồng tiền và quyền lực, sự tương phản giữa cuộc sống nông thôn và đô thị, cùng vai trò ngày càng quan trọng của khoa học. Nên nhớ nhiều khái niệm trong số này không phải là các tính năng mới của cuộc sống vào thời điểm đó. Cuộc cách mạng công nghiệp đã đem lại nhiều điều khai sáng cho tâm thức mê tín thần bí cổ truyền, đặc biệt khơi sâu nhận thức về dã tâm tàn độc khi con người theo đuổi tiền bạc.
Click trên ảnh để sang trang câu chuyện

TÓM TT
Ngày n t vùng quê Devonshire, bác sĩ Mortimer lên Luân Đôn tìm gp Sherlock Holmes và bác sĩ Watson ti s 221 ph Baker. Ti đây ông cho h đc mt tư liu lưu truyn trong gia tc Baskerville, nói v cái chết ca Sir Hugo Baskerville, mt con người tàn nhn và đc ác, được tin là đã b mt con chó săn ma quái trên vùng đm ly xé nát c hng và đn ti bng mt cái chết bi thm. Gn đây, truyn thuyết li xôn xao lên trong vùng ln na khi người hu du Sir Charles Baskerville, người bn cũng đng thi là hàng xóm ca bác sĩ Mortimer, đã chết mt cái chết dường như trong hoàn cnh tương t c t xưa, cho thy li nguyn đã sng li. Mortimer rt lo cho s an toàn ca người tha kế tiếp theo đến t Canada này. Sir Henry Baskerville s đến London ngày hôm sau, ri kế s đi tiếp v tiếp qun lâu đài gia tc Baskerville ht Devon. Mortimer cũng miêu t mt s người hàng xóm trên vùng đm ly, gm ông Stapleton vi cô em gái, ông Frankland và cô con gái.
Hôm sau, bác sĩ Mortimer đưa Sir Henry Baskerville đến gp Holmes. Sir Henry đưa Holmes xem mt lá thư nc danh, cnh báo ông nên tránh xa vùng đm ly quanh lâu đài Baskerville. Holmes phát hin ra v khách quý tc này đang b theo dõi. Mc dù câu chuyn rt cun hút Holmes, anh có vài chuyn bn và tiến c Watson đi thay anh, va làm người quan sát va bo v ngài Henry. Watson tháp tùng Sir Henry Baskerville v lâu đài Baskerville, ngày ngày vn đu đn viết các thư phúc trình báo cáo li cho Holmes nhng gì anh phát hin và quan sát được. By gi, vùng hoang đa có lnh gii nghiêm ban đêm, vì tên Selden, người khét tiếng mang án sát nhân, va trn khi nhà tù Princetown hin đang ln tránh trên vùng đm ly. Ngoài s hin din ca Selden trên vùng đm ly, còn có kh năng con chó săn truyn thuyết đã tr li.
Mt hôm khi t bưu cc ht Devon v, Watson b cô Stapleton nhn nhm là Sir Henry, cnh báo anh nên ri khi ht Devon ngay. Riêng Sir Henry thì sau đó, khi gp cô, đã b hp hn và choáng ngp bi v đp và tính cách cô gái nông thôn. Mt bui khi Sir Henry và cô Stapleton đang nói chuyn tình yêu, đt nhiên Stapleton xut hin trên đnh đi ln tiếng la mng Sir Henry. Sau đó Stapleton ân hn vic đã x s quá trn nên tìm đến lâu đài Baskerville viếng và xin Sir Henry b qua s h đ. Satapleton mi Sir Henry qua nhà hn ăn ti và Sir Henry vui v nhn li.
Th
i gian này, Watson đc bit chú ý hành vi ca viên qun gia Barrymore và v ông này. Đêm đu tiên, Sir Henry và Watson nghe tiếng mt người ph n khóc văng vng trong đêm. Sáng li, h thy bà Barrymore mt đ hoe. Watson và Sir Henry bàn nhau rình Barrymore. Cách vài đêm sau đó, Watson bt gp Barrymore lén lút đt ngn nến vào ca s tng hai, h xông đến bt qu tang viên qun gia. Trước vic đ b, Barrymore và v đành tha nhn ông đang làm mt hiu liên lc vi Selden, k sát nhân. Barrymore có điu khó x vì Selden chính là em rut ca v. Lin sau đó Sir Henry và Watson cùng tc tc băng đêm ra đến tn đm ly nơi có ánh đèn tín hiu đ bt Selden, nhưng h không thành công. Trong quá trình vây bt, Watson cht nhn thy hình dng con người cao và mnh khnh lp ló trên đnh đi. Watson suy lun đây có th là người đã gi thư nc danh cnh báo Sir Henry lúc London. Watson quyết đnh lùng tìm người này đ biết ý đnh tht ca anh ta.




Xem baiDa hetbinh luan