Năm sự Nhầm lẫn làm “trắc trở” Hạnh phúc


Trở thành một người hạnh phúc khiến bạn tận hưởng rất nhiều lợi thế cuộc đời. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc tận hưởng những lợi ích hơn hẵn so với người không hạnh phúc, từ mối quan hệ tốt hơn, sức khỏe khả quan hơn đến sở hữu tri thức sáng tạo trên tầm cao hơn và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn.
Thời buổi này dường như mọi người đang cố gắng để được hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc theo đuổi hạnh phúc không phải lúc nào cũng có một kết thúc mỹ mãn vừa ý. Nếu bạn đang mắc phải bất kỳ sai lầm nào trong số danh sách này, nỗ lực để tăng hạnh phúc của bạn có thể đang có những phản tác dụng:

1. So sánh bản thân với người khác

Việc so sánh cuộc sống của bạn với cuộc sống của những người xung quanh bạn có thể là xu hướng rất hấp dẫn thích khoái. Ngày nay một trong những cách phổ biến nhất để mọi người rút ra những đề mục so sánh là trên môi trường các mạng truyền thông xã hội. Nhưng, so sánh trên mạng xã hội không phải là chiếc thước đo đúng mực để đo lường hạnh phúc. So sánh cuộc sống của bạn với “cuộc sống nổi bật” mà người khác đã chắt lọc để trình bày chỉ tổ làm suy yếu hạnh phúc bản thân bạn.
Việc lướt trên tường Facebook để xem ảnh kỳ nghỉ của những người khác, ảnh tự sướng đầy tính phô diễn của họ có thể khiến bạn phát sinh so sánh tiêu cực, nghĩ rằng cuộc sống của mình không đủ ni tấc “bằng chị bằng em”. Các nghiên cứu cũng cho thấy ghen tị với bạn bè Facebook có thể thực sự dẫn đến chứng trầm cảm. Vì vậy, thay vì ngó chăm chăm vào nhiệm vụ tìm hạnh phúc như một cuộc thi thố phô diễn, hãy tập trung vào cuộc hành trình rất riêng của bạn để thu hoạch một cuộc sống tốt đẹp hơn.
2. Quá xét nét các nội dung phận sự của hạnh phúc
Một nghiên cứu năm 2011 kết luận: “Việc đánh giá xét nét hạnh phúc có thể khiến mọi người bớt hạnh phúc đang khi hạnh phúc ở trong tầm với của chính họ.” Nếu bạn nhủ rằng bạn 'nên' hạnh phúc, bạn có thể chán nản khi cảm xúc của bạn không trọn vẹn phù hợp với mong đợi chuẩn mực của mình. Những ý nghĩ tự huyễn hoặc như “Tôi có một cuộc hôn nhân tốt, những đứa con tuyệt vời, một công việc quá tốt – thế thì tôi phải hạnh phúc hơn,” chỉ khiến bạn cảm thấy tệ hơn.
Hãy tránh việc đánh giá bản thân theo các tiêu chuẩn được như thế nào thì “đủ” và “không đủ” về hạnh phúc. Thay vì thế, hãy tập trung vào việc tận hưởng khoảnh khắc hiện thời. Khi bạn ngừng thêu dệt ra những kỳ vọng muôn hướng ấy, bạn sẽ trải nghiệm được nhiều sự hài lòng hơn.
3. Thiết lập một Dòng thời gian khi nào thì bạn sẽ hạnh phúc
Mọi người có vẻ như nghĩ rằng phải xảy đến một sự kiện cụ thể hoặc một sự thay đổi hoàn cảnh cụ thể mới kích hoạt nên chuỗi ngày hạnh phúc của họ. Một người nào đó có thể định trước rằng, “Tôi sẽ hạnh phúc khi tôi giảm cân được”, hay một người khác nữa giả định rằng, “Tôi sẽ có được hạnh phúc vui sướng khi tôi về hưu.” Nhưng việc chờ đợi, lên kế hoạch đặt chủ lực lên các sự kiện bên ngoài xảy đến để làm cho bạn hạnh phúc chỉ dẫn đến thất vọng nhiều hơn.
Nghiên cứu nói trên cho thấy rằng tất cả mọi người đều có một quan niệm cơ sở về hạnh phúc. Vì vậy, khi việc lật sang một chương mới trong cuộc sống có thể cung cấp một sự thôi thúc ban đầu hướng đến hạnh phúc mong cầu, tác dụng tích cực này chóng chầy sẽ mai một đi. Vì vậy, đừng chờ đợi cho đến khi bạn kết hôn hay có một công việc tốt hơn, hoặc chuyển đến cư ngụ ở một thành phố mới, hoặc có con thì mới bắt đầu hưởng hạnh phúc – mà hãy hưởng liền ngay hôm nay, nắm ngay lấy phút giây hiện tại sống động này.
4. Lẫn lộn thành công với hạnh phúc
Thành công và hạnh phúc có thể tạo sinh một số câu hỏi bất tận kiểu 'con gà quả trứng cái nào có trước'. Phải chăng những người hạnh phúc thì cũng là thành công, hay phải chăng những người thành công là hạnh phúc?
Nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc có nhiều khả năng thành công hơn người không hạnh phúc, nhưng không nhất thiết thành công sẽ làm cho bạn thấy hạnh phúc. Thật không may, mọi người thường nhầm lẫn về trình tự và vô tình tự làm cho họ đau khổ.
Việc theo đuổi thành công khiến mọi người chấp nhận việc đi lại di chuyển dài lâu ngoài đường hơn, làm việc nhiều giờ hơn và tránh thoái mọi hoạt động cộng đồng. Nhưng kiếm được nhiều tiền hơn hoặc được thăng chức vụ sẽ không tự động làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Trên thực tế, các bậc thang mà bạn cần phải leo sao cho nhanh để thủ đắc cái danh vọng “người thành đạt” lại chính xác là điều có thể soán đoạt đi hạnh phúc của bạn nhanh nhất.
Vậy hãy cân bằng việc theo đuổi thành công và theo đuổi hạnh phúc của bạn theo cách phù hợp với các giá trị của bạn.
5. Ý nghĩ tự cô lập tách biệt
Một trong những chìa khóa để hạnh phúc là nhận lấy sự hỗ trợ xã hội. Nhưng việc được bao quanh bởi một tập thể những con người náo nhiệt - ngay cả quanh bạn là bạn bè ân cần cùng gia đình tốt bụng yêu thương – vẫn không đảm bảo hạnh phúc. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy nhận thức của bạn về mối quan hệ mới là điều quan trọng nhất.
Những người mang suy nghĩ đại loại như, “Không ai thích tôi cả”, dễ mang lấy các tâm trạng tiêu cực hơn. Những người cảm thấy được hỗ trợ - ngay cả khi ý nghĩ đó có xu hướng sai lầm - có nhiều khả năng cảm thấy hạnh phúc hơn. Vì vậy, đừng lo lắng về việc lấp đầy lịch biểu giao tiếp xã hội của bạn với những gặp gỡ diện kiến xã hội phù phiếm, mà nên tập trung vào việc hình thành các kết nối sâu hơn với những người quan trọng cho đời.
Chọn lấy Hạnh phúc
Tin tốt là, mọi người đều có khả năng đưa ra các lựa chọn hướng đến việc thúc đẩy hạnh phúc. Hãy tạo ra một cuộc sống ý nghĩa, tràn ngập các mối quan hệ xã hội tích cực, thì bạn sẽ đang thẳng hướng trên đường đến một cuộc sống hạnh phúc hơn. Hãy biểu tỏ lòng biết ơn vì những điều tốt đẹp bạn đang có, và chủ động xây dựng khả năng tự phục hồi để giúp bạn đối phó với khó khăn, bạn sẽ tận hưởng mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn.
Xem baiDa hetbinh luan