Miêu tả
Chứng huênh hoang (tức
thói khoe khoang) được miêu tả là cách thức rất đơn giản và rất mực phổ biến
khi con người muốn tìm kiếm sự trọng phục nễ vì. Tất cả những gì kẻ huênh hoang
làm là nói kể tràng giang để người khác biết rõ về những gì họ, hoặc con cái họ,
đã làm và thành tựu, xuất phát từ lập luận rằng, nếu động thái khoe khoang này
đạt được sự hiệu quả, người khác sẽ ngưỡng mộ họ nhiều hơn, do đó gia tăng được
bề thế, địa vị của họ (theo họ cảm nhận).
Dưới đây là một liệt kê
những "danh mục" mà những người ưa huênh hoang thường rao lên về
mình, bao gồm:
- Những thứ đắt tiền và
đáng khát thèm họ đã tậu, đã sắm, từ ngôi nhà đến chiếc máy ảnh.
- Những địa điểm tuyệt
thú trên thế giới họ đã từng đến, dù là đi công tác hay đi nghỉ.
- Những người tai mắt họ
thân biết và mối quan hệ của họ với những người đó.
- Những điều dũng cảm,
phi thường hoặc tốt đẹp họ đã từng làm.
- Sự thành công của con
cái họ ở trường và trong cuộc sống.
Thí dụ
- Tôi đã gặp tổng giám đốc
công ty Hachsan tuần trước lúc mà ổng đến để đích thân cảm ơn tôi vì tất cả sự
giúp đỡ mà tôi đã dành cho ông ấy.
- Nhìn thứ này xem. Tôi
mua nó hôm nay đấy. Thật là tuyệt và đẵng cấp phải không!
Thảo luận
Chứng huênh hoang có thể
là một hành động thao túng và độc bá, nhằm mục đích dìm hàng, để đưa người khác
xuống thấp dưới mình hơn và giành sự ngưỡng mộ một cách không chính đáng. Bằng
cách này, khoe khoang là một biến tướng của sự thể hiện quyền lực.
Một cộng đồng những kẻ
huênh hoang, nơi mỗi người cố gắng hạ thấp mọi thành viên khác bằng những lời
tuyên bố lớn giọng, làm nổi bật một mối nguy hiểm khác của sự khoe khoang. Khi
đó sự thật ngày càng trở nên ít hơn khi những kẻ khoe khoang cảm thấy cần phải
phóng đại ngày càng nhiều thêm để đạt được sự ngưỡng mộ mà họ tìm kiếm.
Kết cuộc là gì?
Hãy cẩn thận về sự khoe
khoang vì nó có thể có tác dụng ngược, gây cho người khác cảm giác bực bội khó
chịu và gây oán giận. Nếu bạn thấy cần ba hoa về mình, hãy theo dõi phản ứng của
người khác cùng cách họ phản ứng trước lời nói của bạn, mà uyển chuyển, thay đổi
lời lẽ cho phù hợp bối cảnh.
Một cách để làm nhẹ bớt sức
phản cảm của sự khoe khoang là làm cho nó ngắn gọn, thêm một chút sự hài hước
và vui nhộn, ví dụ như nói về những rắc rối bạn gặp phải trong chuyến đi nghỉ
mát xa hoa vừa qua.
Lại có những tình huống đặc
biệt khi đó người ta mong chờ nơi bạn một sự trình bày đầy tính tự hào, chẳng hạn
trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng và trong vài bối cảnh xã hội khác.
Đâu là động lực?
Khoe khoang là cách che
giấu sự thua kém, mặc cảm không bằng người, chỉ sợ người ta chê, coi thường
mình, nên chủ động khoe khoang cho “ra vẻ ta đây”. Chàng trai nghèo, mặc cảm
người ta khinh mình, nên cố khoe mình con nhà giàu, mặc hàng hiệu, chi tiêu thoải
mái. Người dốt, sợ người ta nhận ra mình dốt, nên khoe đọc sách này, tài
liệu kia, thường xuyên nói đệm từ tiếng nước ngoài, khoe học trường này, trường
kia, chê người này ngu, người khác dốt… Tóm tại, khoe khoang là “thùng rỗng kêu
to”. Người thông minh, có tài, có thành tựu nổi tiếng, ai cũng biết, chẳng cần
khoe khoang. Người “vô danh tiểu tốt”, chẳng ai biết anh ta là ai, nên phải
“phùng má trợn mắt” lên khoe, để thiên hạ để ý, để “tự sướng” rằng “mình hơi bị
giỏi đấy!. Thật ra, người hay khoe khoang kiểu này cũng rất khổ tâm!
Người ta cũng khoe khoang
vì tưởng người khác thích thú với điều đó. Anh chàng khoe giàu có vì tưởng bạn
gái, người yêu là kẻ hám tiền. Anh ta khoe giày hàng hiệu, điện thoại sịn, vì
tưởng người yêu ngưỡng mộ những thứ đó. Anh ta nghĩ “cô này thích mình là vì
mình có quan hệ rộng”, nên trước mặt người yêu, anh ta hay rút điện thoại ra gọi
điện cho “ông bác” là chủ tịch thành phố, hay nói bóng gió rằng “chú anh dạo
này bận, đi họp quốc hội suốt”.
Người ta cũng khoe khoang
vì nghĩ người khác sợ điều đó. Khoe quen với “đầu gấu khét tiếng”, thường giao
du với giang hồ cộm cán, khoe từng “đánh chết mấy người dám hỗn với mình” để
rung dọa người khác, khiến người khác kiêng nể mình.
Tất nhiên, khoe khoang
không quá xấu, nếu như nó có chừng, có mực và khéo léo, tế nhị. Còn một tấc đến
trời, có một thì vống lên mười, có ít xít ra nhiều, thậm chí không có còn dựng
lên cho thành có, đó không chỉ là khoe khoang nữa, mà đã nâng lên tầm “khoác
lác”, hay “nổ”. Khoác lác hay nổ, khiến người khác khó chịu.
Social Plugin