Kiểm soát cơn giận để thành công


Tức giận là một cảm xúc cực kỳ mạnh. Nếu bạn thể hiện cảm xúc này liên tục, những người khác sẽ tránh bạn như tránh bệnh dịch cho coi. Mặt nhức nhối khác nữa là khi cảm xúc mãnh liệt này tràn dâng bên trong nhưng bạn cứ nhốt chặt dưới chiếc nút bần, bạn lại trở thành một chiếc nồi áp suất hầm hập khôn lường, lúc nào đó chiếc nút rồi sẽ bung bắn ra và cơn giận phụt trào tứ tung - dẫn đến những hành động mà sau này bạn hối hận.

Khi này khả năng nhận biết và hiểu cảm xúc, sau đó sử dụng thông tin thu được này làm hướng dẫn để đề ra quyết định, còn gọi là độ thông minh cảm xúc (EQ), sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn để giải quyết cơn giận một cách hiệu quả. Khả năng điều tiết cảm xúc thông minh giúp bạn không quá bức xúc và dẫn đến kiệt sức. Ví dụ: một tình huống có thể khiến bạn tức giận vì bạn không hiểu hết về nó. Bạn có thể chứng kiến ​​một hành động và coi đó là sự bất công, nhưng mọi tình huống đều có bối cảnh và, phần lớn bối cảnh đó bạn thường không biết hết. Hãy giữ quan điểm này bạn sẽ tránh khỏi những tình huống thực sự không liên quan đến bạn.

Và nếu một số người hoặc một số tình huống nhất định khiến máu bạn sôi sục (họ là những thứ bạn không cần họ cho công việc hàng ngày của mình), tại sao không đơn giản tránh họ càng biệt tăm càng tốt?

Tập có một cái nhìn cân bằng

Sự thật có rất nhiều trường hợp bạn đúng chứ không sai khi tức giận.

Ví dụ: giả sử một đồng nghiệp nào đó của bạn thực sự khiến bạn bức xúc. Bạn đã chịu đựng hành vi anh này trong một thời gian dài, và có một ngày nào bạn nhất định phải làm điều gì đó về chuyện này.

Sự tức giận của bạn đang tạo ra điều gì đó tích cực: Đã đến lúc giải quyết một tình huống không thể chấp nhận được.

Bạn làm thế nào triển khai đây? Bạn có thể không giữ lịch sự nữa, gọi ngay anh ta ra công khai về tất cả các hành vi tiêu cực kia  và nói với anh ta rằng mọi người đều mệt mỏi và quá chán chê điều đó. Làm vậy có sẽ thay đổi hành vi của anh ta không? Có thể. Nhưng thực sự đấy có phải là cách bạn muốn xử lý tình huống này? Vì hệ quả đem lại không chỉ ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp này mà còn có thể làm tổn hại đến danh tiếng của bạn và của những người khác.

Ngược lại, nếu bạn dành thời gian thêm để suy nghĩ về hành động mình và các hệ quả dẫn tới, chiến lược của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều. Tất nhiên, trong thời điểm nóng, bạn sẽ không có hứng ngồi yên và suy nghĩ về tình huống này. Đó là lý do tại sao quan trọng là học cách kiểm soát cảm xúc.


Kiểm soát sự tức giận

Tức giận giống như lửa. Nó có thể là công cụ hữu ích, nhưng cũng có thể là nguồn cơn phá hoại ghê gớm. Một số tình huống yêu cầu bạn đưa ra một phản ứng ngay lập tức, như khi bạn chứng kiến ​​một kiểu lạm dụng hoặc bắt nạt, về thể chất hoặc về tâm lý. Nhưng trong các trường hợp khác, những sự cố có tầm mức nho nhỏ có thể khiến cơn giận của bạn tích tụ đến mức có nguy cơ bạn mất kiểm soát cảm xúc và bùng vỡ. Nếu bạn cảm thấy điều đó xảy ra với mình, hãy thử làm như sau:

1. Đi chỗ khác.

Nếu bạn đang ở giữa một tình huống cực kỳ khó chịu, thật khó để không nói bật ra lời lẽ đầu tiên xuất hiện trong đầu. Trước khi làm hoặc nói điều gì mà bạn chắc chắn về sau mình sẽ hối tiếc, hãy nhanh chóng tránh xa khỏi tình huống.

2. Dành ra vài phút để thở sâu.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), hít thở sâu là một trong những cách nhanh nhất để giảm cường độ cơn giận của bạn. Hãy lặp đi lặp lại một từ hoặc cụm từ làm lắng dịu trạng thái bạn (chẳng hạn "hãy thư giãn nào", "thôi nghĩ về cái đấy đi" hoặc "cứ từ từ nghiệm xem") cũng có thể giúp làm dịu cảm xúc tức giận.

3. Chìm đắm tâm tư vào một cái gì đó bạn thích.

Một khi bạn ra khỏi tình huống gây bức xúc, hãy tìm cách chú tâm vào một cái gì đó, như vậy bạn chuyển hướng sự chú ý của mình ra khỏi vấn đề nhạy cảm và sẽ giúp bạn trấn tĩnh đi. Hãy đọc 1 cuốn sách, nghe nhạc hoặc một số loại hoạt động nào mà bạn thấy giúp cho trí thư giãn.

4. Tập thể dục nhẹ với các động tác không phải gắng sức nhiều.

Đi dạo, đạp xe hoặc vươn duỗi người. Điều này có thể làm giảm căng thẳng trong cơ bắp của bạn và giúp bạn thư giãn.

Tóm lại: Ai cũng sẽ có lúc tức giận trong cuộc sống. Nhưng sử dụng các chiến lược này sẽ giúp bạn tăng EQ, kiểm soát cơn giận và thể hiện cảm xúc của bạn ra theo cách có lợi hơn - cho bạn và cho người khác.


Xem baiDa hetbinh luan