Người thường uống cà phê ít có khả năng mắc bệnh Parkinson


Cà phê được cho là bảo vệ não chống lại bệnh Parkinson. Một nghiên cứu gần đây điều tra những hợp chất nào có thể mang lại cho cà phê sức mạnh bảo vệ thần kinh. Những phát hiện cuối cùng có thể dẫn đến phương pháp điều trị mới sáng tạo.
Hơn 60.000 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson ở Hoa Kỳ mỗi năm. Các triệu chứng bao gồm đờ cứng và khó khăn trong việc cân bằng và phối hợp vận động.
Đây là một tình trạng thoái hóa thần kinh tiệm tiến hiện không có cách chữa trị. Phương pháp điều trị hiện đại chỉ có thể giúp quản lý tốt các triệu chứng. Đến nay các nhà khoa học vẫn không hiểu tại sao một số người mắc bệnh Parkinson, nhưng những người khác thì không. Tuy nhiên, họ đã không đề cập một số thay đổi thần kinh diễn ra nơi cơ thể người cao tuổi mắc hội chứng này. 
Một trong những thay đổi quan trọng nhất có vẻ như là sự tích tụ một loại protein lệch lạc trong não. Sự tích tụ này được biết như nguồn gốc gây ra cái chết các tế bào, cuối cùng dẫn đến những triệu chứng của bệnh Parkinson.
Protein gây lệch lạc ấy có tên là alpha-synuclein, nó tích tụ và kết hợp với các hợp chất khác để tạo ra thể Lewy. Alpha-synuclein có thể truyền từ nơ-ron sang nơ-ron, gây tổn thương lan rộng khắp các vùng khác nhau của não.
Từ nhiều năm qua, một số các nghiên cứu đã cho rằng cà phê có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Parkinson.
Dù rằng dường như caffeine giữ vai trò then chốt trong nhiệm vụ này, các phân tử chất khác cũng có thể đã tham gia cuộc chiến, vì trong một số nghiên cứu, ngay cả cà phê đã khử caffein cũng cho thấy hoạt tính bảo vệ chống lại sự thoái hóa thần kinh trong một thể dạng bệnh lý của hội chứng Parkinson. Trong cà phê có chứa hàng trăm hợp chất có khả năng tương tác với cơ chế hóa học của cơ thể. Trong việc tìm kiếm các thành phần cà phê giúp làm chậm tiến trình của Parkinson, các nhà nghiên cứu chú ý đến một hợp chất gọi là eicosanoyl 5 hydroxytryptamide hay EHT.
EHT là một dẫn xuất axit béo của chất serotonin hiện diện trong lớp phủ sáp của hạt cà phê. Nó không liên quan đến caffeine, và có đặc tính bảo vệ thần kinh và chống viêm.
Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu liệu caffeine và EHT có thể phối hợp với nhau để chống lại bệnh Parkinson hay không.
Để điều tra, họ đã cho chuột uống những liều caffeine hoặc EHT; một số con chuột nhận chúng cách riêng biệt, còn một số khác nhận một hỗn hợp trộn. Họ thấy rằng không hợp chất nào có tác dụng tốt khi dùng đơn độc. Tuy nhiên, khi những con chuột tiêu thụ cả EHT và caffeine, chúng đã có sự giảm đáng kể sự tích tụ protein. Phát hiện này mang đến những hướng đi mới cho các nhà nghiên cứu dược phẩm chống Parkinson.
Nhưng đừng vội quá mừng!
Tác giả chính của công trình, tiến sĩ Maral Mouradian giải thích: "EHT là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại cà phê, với các hàm lượng khác nhau. Điều quan trọng là cần xác định số lượng và tỷ lệ thích hợp để mọi người không quá lạm dụng caffein, không có lợi cho sức khỏe." Cà phê ví như một loại cocktail phức tạp với đủ thứ chất. Các tác giả tin rằng "không có khả năng các thành phần khác của cà phê cũng đóng vai trò có lợi."


Xem baiDa hetbinh luan