Đủng đỉnh đớp to hơn lò dò đớp nhỏ

Ngày nọ, có con cá sấu già đang lim dim thả mình trôi theo dòng nước sát bờ sông. Thấy đàn anh quá ư nhàn nhả cuộc đời, một chú cá sấu trẻ bơi đến gần cất tiếng hỏi, “Thưa đại ca, dám nào cho đàn em hỏi bí quyết được không, vì uy danh đại ca là tay thợ săn đệ nhất  trong vùng, ai cũng biết tiếng?”.
Cá sấu già mở hé một mắt, ngó kẻ đàn em rồi lại ung dung ngủ tiếp, chẳng thèm nói. Bực mình và cảm thấy bị xem thường, cá sấu trẻ đùng đùng quảy đuôi bơi đi, mạnh đến mức để lại phía sau một làn nước sủi bọt đục ngầu, cùng lời trả đũa “Làm phách lắm. Được, tôi sẽ cho ông biết mặt!”.
Vài giờ sau cá sấu trẻ quay về ngang đó, vẫn thấy cá sấu già còn say giấc. Sấu trẻ nhân đó huênh hoang lên về chuyến đi săn vừa thành công của mình. Nó kết thúc bài diễn văn bằng câu hỏi ngạo mạn, “Thế ông bắt được gì chưa?” Rồi buông ngay lời kết luận“ Hoá ra ông cũng chẳng có gì hay ho như lời đồn!”.
Cá sấu già vẫn mắt nhắm mắt mở, nhướng nhìn kẻ đang ba hoa không nói một lời, xong lại khép mắt và thả trôi người khoan khoái trên dòng nước mát. Tức giận vì thái độ phớt lờ, cá sấu trẻ lại bơi xa tìm mồi săn lần nữa. Vài giờ sau, cá sấu trẻ trở lại, miệng ngậm một con cò nhỏ, nhếch mép tiến về phía cá sấu già chắc mẩm rằng mớ vớ bỡ này đủ cho lão già làm phách biết ai mới là thợ săn thực thụ. Mở cờ trong bụng, sấu non bơi nhanh tới sấu già vẫn đang ở nguyên chỗ cũ.  Bấy giờ chợt trên bờ có con linh dương lớn ra sát mép sông gần chỗ cá sấu già uống nước. Nhanh như cắt, cá sấu già phóng khỏi mặt nước, mở to miệng ngoạm chặt cổ linh dương, kéo mạnh con mồi xuống làn nước đục và nhanh chóng kết liễu đời con vật xấu số.
Mọi việc diễn ra thật nhanh trước đôi mắt sững sờ của cá sấu non. Nhìn lão thợ săn ung dung thưởng thức bữa ăn nặng hơn hai tạ, con cò rớt khỏi miệng cá sấu trẻ. Với giọng run run nó hói nhỏ: “Đại ca!... làm ơn chỉ đàn em bí quyết... Làm cách nào đại ca làm được như thế?". Nuôt vội hết miếng thịt linh dương cuối cùng, cá sấu già đáp gọn lỏn: “Không làm gì cả”.
Khi mới khởi nghiệp với JotForm, Aytekin Tank cũng giống như con cá sấu trẻ, luôn chân luôn tay làm việc. Lúc ấy, nếu ai bảo dành nhiều thời gian hơn để “không làm gì cả” thì sẽ đạt kết quả tốt hơn, chắc ông sẽ trợn tròn mắt rồi lại tiếp tục lịch làm việc 16 tiếng một ngày của mình.
Dường như mọi người đều bị ám ảnh với việc phải lao động cật lực, luôn tay luôn chân mới có thể chạm đến thành công. Thế nhưng, bận rộn và thành công lại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Theo Aytekin Tank, chủ nhân JotForm, nếu biết ưu tiên cho việc “không làm gì cả”, người ta có thể bắt được nhiều con linh dương to lớn hơn những con mồi nhỏ bé của chú cá sấu trẻ. Song, quả thực, điều này nói thì dễ  nhưng làm lại không đơn giản, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội ngày nay.
Ngày nay, từ những CEO của các tập đoàn lớn cho đến những nhân viên văn phòng bình thường, ai nấy đều phải hối hả trong guồng quay của sự bận rộn. Không hiểu kể từ khi nào, vô hình trung mọi người nhìn nhận giá trị của một cá nhân đều dựa trên sự bận rộn thay vì chất lượng công việc họ làm. Bằng cách này hay cách khác, chữ “bận rộn” đã trở thành từ gắn liền với những người thành công và có địa vị trong xã hội.
Không ít người trong đời sống thường tự hỏi sứ mệnh của chúng ta là gì? trở thành người bận rộn nhất, hay là người mang đến nhiều đóng góp nhất cho xã hội? Điều thú vị khi quan sát những bộ óc lỗi lạc của nhân loại là họ có một điểm chung, dành thời gian để không làm gì cả.
Việc dành ra khoảng thời gian không làm gì cả là khó khăn trước lịch biểu dày đặc hàng loạt cuộc họp, hoặc một danh sách dài những việc phải làm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhà sáng lập  doanh nghiệp lớn đã đưa thời gian nghỉ ngơi vào lịch làm việc hằng năm một cách thường xuyên, họ coi khoảng thời gian này là tuần lễ suy nghĩ (Think Week).
Suốt những năm tháng dài điều hành Microsoft, đều đặn 2 lần một năm Bill Gates đã dành thời gian cho Think Week. Trong những tuần lễ này, nhà tỷ phú không làm gì cả; không công việc, không nghỉ mát mà chỉ đơn thuần đọc sách và suy nghĩ. Chia sẻ về những thành công của Microsoft, Bill Gates cho biết, phần lớn chúng đều đến từ những ý tưởng độc đáo loé lên trong thời gian ông không làm gì cả.
Xem baiDa hetbinh luan