4 Lợi Ích To Tát Của Việc Đi Bộ Cho Tuổi Sau Trung Niên

Bạn về hưu rồi? Khỏe quá, sau một đời làm việc! Bây giờ có thời gian thư giãn tha hồ mà ngồi trên ghế bập bềnh đọc sách cả ngày, hoặc ra chỗ sông hồ nào đó thủng thẳng móc mồi câu và rề rà câu cá cả ngày? Tà tà, vì có gì mà phải vội vàng, đúng không? Nhiều người nghĩ rằng thời gian nghỉ hưu nên để dành tận hưởng từ từ chẫm rãi. Nhưng hãy nhớ, việc tập thể dục thường xuyên là vô cùng quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và tính độc lập của bạn. Năng tập thể dục thường xuyên không có nghĩa là tham dự chạy marathon nước rút hay nâng tạ. Đi bách bộ, hay tản bộ là một hoạt động thể chất tuyệt vời bạn có thể làm mỗi ngày. 
Dưới đây là bốn lý do vì sao bạn nên xem xét thêm việc đi bộ vào danh sách thói quen hàng ngày của bạn.
Đi bộ giúp cải thiện trí nhớ
Vùng Hồi hải mã (hippocampus) trên vỏ não phụ trách việc tạo ra các ký ức mới để sau này chúng ta có thể nhớ lại chúng, nhưng khi chúng ta già đi, vùng này bị co lại. Một số nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng việc tập thể dục có thể giúp duy trì trí nhớ tốt. Các nhà khoa học nhận thấy trong khi con người tập thể dục, cũng diễn ra một số hoạt động biến đổi hóa học lớn nơi vùng hải mã, đặc biệt khi con người luyện tập aerobic, trong suốt quá trình đó họ nhận thấy não sản sinh ra các tế bào mới.
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học tách 120 người tình nguyện thành hai nhóm. Một nhóm tham gia tập thể dục nhịp điệu, trong trường hợp này là đi bộ, một tuần ba phiên tập, mỗi phiên kéo dài khoảng 40 phút. Nhóm còn lại tham gia vào các bài tập thể dục rèn cơ bắp săn chắc theo chương trình nhẹ. Khi đến cuối năm đó họ tổng kết, thì thấy nhóm đi bộ đã trải nghiệm một mức gia tăng 2% thể tích hồi hải mã, trong khi nhóm kia chỉ đạt khoảng khoảng 1,5%. Trong một bài kiểm tra trí nhớ, nhóm đi bộ vượt trội hơn nhóm không ra ngoài trời, cho thấy rằng đi bộ giúp tái tạo vùng hải mã.
Đi bộ hạn chế chứng liệt vận động một phần ở người lớn
Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể hạn chế chứng liệt vận động một phần ở người lớn. Một nghiên cứu gần đây đã xem xét 1.600 người có một số hạn chế về chức năng, nhưng có thể đi bộ được một phần tư dặm trong 15 phút hoặc ít hơn không cần sự trợ giúp của người khác hoặc chống gậy mà đi (gậy được phép). Một nửa số người tham gia được huấn luyện theo một chương trình giáo dục sức khỏe gồm những bài tập uốn duỗi người và rèn cơ bắp nhẹ. Nhóm còn lại được cho thao dượt 150 phút đi bộ, rải ra ba ngày trong một tuần kèm theo rèn luyện các bài thể dục nhẹ rèn sự linh hoạt và thăng bằng cơ thể.
Sau hơn 2 năm, nhóm đi bộ đã giảm bớt khoảng 25% các khuyết tật vận động chính khoảng 25% so với chương trình giáo dục. Tập thể dục thường xuyên không chỉ làm giảm nguy cơ tàn tật mà còn giúp rút ngắn quá trình phục hồi và giảm nguy cơ chứng liệt vận động một phần ở người lớn đáng kể.
Đi bộ hạn chế chứng đau lưng
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc đi bộ có thể làm giảm đau lưng, dù đau mãn tính hay đau thỉnh thoảng. Trong nhiều trường hợp, thói quen đi bộ giúp giảm đau tốt hơn các chương trình tăng cường cơ bắp. Các bác sĩ đa khoa và bác sĩ chỉnh hình khuyến khích bệnh nhân cứ tiếp tục di chuyển mặc dù đau đớn vì về lâu dài, họ sẽ ít đau hơn. Nếu bạn chưa từng có những biểu hiện đau lưng, đi bộ có thể giúp ngăn ngừa chứng ấy. Chỉ cần nhớ tư thế đi bộ phải luôn tốt, không thì bạn có thể làm nặng thêm những nguyên do dẫn đến chứng đau lưng.
Đi bộ làm tăng mật độ xương
Khi chúng ta già đi, khối lượng cơ bắp và mật độ xương của chúng ta suy giảm. Tuy nhiên, với việc tập thể dục thường xuyên, chúng ta có thể chận đứng quy trình này lại. Đi bộ có thể phát huy những lợi ích to lớn, đặc biệt đối với những người không phải là người đi bộ thường xuyên hoặc người năng tập thể dục. Giống như khi tham gia rèn luyện thể chất, chúng ta kéo căng các cơ đến mức căng thẳng, và cơ thể bắt đầu có các phản ứng xây dựng cơ bắp tự nhiên. Điều này khiến vun đắp các sớ thịt và nhờ đó, kích thước cơ bắp tăng lên. Tương tự, việc đi bộ nhẹ nhàng tạo ra căng thẳng trên xương, từ đó làm tăng mật độ xương. Nếu bạn đã là một người năng đi bộ, bạn có thể thay đổi sải chân, tốc độ hoặc thậm chí thêm trọng lượng cho bước đi của bạn để tối đa hóa sự căng thẳng của xương, nhưng chú  đừng đặt quá nhiều sức căng lên xương của bạn. Nhớ luôn đi theo tốc độ riêng của bạn và nếu cần, tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế.
Đi bộ có vẻ như lmột công việc dễ dàng, và nên là như vậy. Bạn có thể đi một mình, hoặc cùng một số bạn bè. Hãy tận hưởng việc đi bộ ngoài trời, chạy bộ trên máy tại phòng tập thể dục hoặc thả bộ đến trung tâm mua sắm hoặc nhà bán lẻ lớn khi có nhu cầu mua đồ. Dù bạn làm gì, cũng hãy ra khỏi chiếc ghế nhàn nhã bạn dán chặt lưng vào hết giờ này qua giờ kia và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của bài tập đơn giản, hiệu quả này!
Xem baiDa hetbinh luan