Chiều này còn mưa sao em không lại?

Có những biến cố được xem là khúc ngoặt trong đời người. Đấy có thể là một khởi điểm cho cuộc lột xác Lọ Lem thành người quý hiển, vương giả… nhưng lại có những khởi điểm đầy hứa hẹn lại là bước ngoặt tai họa cho đời người. Nhưng làm sao người ta có thể biết trước điểm đến của sự dẫn lối để mà cứ đi thẳng và từ chối khúc ngoặt?

Giấc mơ chỉ chớm ghé với cô một lần rồi xa mãi. Cô ngỡ đã thành… nhưng không phải! có một thứ gì đó làm nên sự khác biệt giữa cô và nữ diễn viên trong vai Diễm, Diễm Xưa, tức Trương Ngọc Ánh. Có một cái gì đó đã rất gần, nhưng rất xa vô cùng. Thà là… vâng, thà rằng giấc mơ ấy đã không gọi đến cô bao giờ, để cho cô yên bình sống một đời vô danh ở Huế, bên dòng sông Hương êm đềm ngày nào, để cho cô sống trong cái mộng lành đời thường, đừng đánh thức nơi cô giấc mộng minh tinh đắm đuối để rồi…
Để rồi “Chiều này còn mưa sao em không lại?” Hoàng Hồng Nhị cô gái hát hay, hóa thân của Khánh Ly, chiều này còn mưa nhưng em đã trôi giạt về đâu trong dòng đời không ai còn biết, giữa đất Sài Thành đầy cạm bẫy này?
Tất cả bắt đầu từ một buổi tuyển lựa vai nữ chính cho phim “Em còn nhớ hay em đã quên”… Như một cơ duyên bất ngờ, nữ diễn viên Hoàng Hồng Nhị đến với phim “Em còn nhớ hay em đã quên” như là một phát hiện giá trị của  đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.
Đạo diễn Phần đã mất bao công sức trong rất nhiều ngày rồi để tìm kiếm nhân vật nữ sẽ đóng vai Khánh Ly, nhưng chưa thấy người ứng tuyển nào ông ưng ý, dù đã gặp rất nhiều ứng viên thử vai rồi. Ông chia sẻ: "Tôi muốn tìm một nữ diễn viên có mái tóc dài, khuôn mặt trái xoan cho vai Khánh Ly, nhưng tìm mãi ngoài Bắc không thấy. Bạn bè lao vào tìm giúp… Rồi một hôm, một anh bạn ở Huế gọi điện báo, đã tìm được cô người mẫu Thanh Xuân trông xinh đẹp lắm, có thể vào vai Khánh Ly. 
Nhưng… Thanh Xuân không biết hát, không biết gì về nhạc Trịnh Công Sơn và diễn xuất giỏi nhất của cô này chỉ có mỗi màn… khóc. Thế nên, ông nói với Thanh Xuân (người mà bạn ông đã lỡ ký hợp đồng) rằng “Chú thương cháu, cháu cũng thương chú, ta nên dừng ở đây, cộng tác với nhau, cả hai cùng thất bại." Sau khi Thanh Xuân thất bại, người bạn này lại giới thiệu tiếp Hoàng Hồng Nhị cho ông.
Hồng Nhị vừa mới tốt nghiệp trường nghệ thuật, bấy giờđang làm việc tại nhà hàng Hương Giang. Ấn tượng đầu tiên khi gặp Hoàng Hồng Nhị đã khiến Nguyễn Hữu Phần thất vọng. Ông kể, "Khi tôi đến nhà, Hoàng Hồng Nhị nhìn rất… nhếch nhác, rách rưới, một nách 2 con nhỏ. Tôi hoàn toàn thất vọng nhưng trước khi về, tôi vẫn nhắn, nếu có dịp mời qua đoàn làm phim chơi".  Nhớ lời hẹn của đạo diễn, Hoàng Hồng Nhị tìm đến đoàn làm phim “Em còn nhớ hay em đã quên”. Khi cô đang ngồi trò chuyện với đạo diễn, một anh quay phim đã kín đáo ghi hình lại giao tiếp này giữa hai người. 
Khi Hồng Nhị ra về, Nguyễn Hữu Phần và tổ sản xuất xem lại đoạn video. Cả bọn đồng thốt lên rằng: đấy chính là Khánh Ly! Khi bộ phim đóng máy, trong  ngày chia tay đoàn phim, Hoàng Hồng Nhị tâm sự với đạo diễn, “Những ngày qua, cháu như đang sống trong mơ. Cháu được đóng phim, được hát. Cháu chưa bao giờ được sống như thế. Cuộc sống của cháu ở Huế nghèo khổ, vất vả. Ngày mai trở về Huế, cháu không biết mình có thể trở về với cuộc sống cũ được nữa hay không".
Sau thành công của bộ phim, Hoàng Hồng Nhị trở về lại Huế sinh sống. Tuy nhiên, nỗi nhớ về nghề, nhớ những ngày đóng phim và sự thôi thúc của giấc mơ nghệ thuật khiến Hồng Nhị không thể nào còn tìm lại được sự cân bằng trong cuộc sống hôn nhân . Cô chia tay chồng và quyết định vào Sài Gòn để tìm về phía chân trời đang réo gọi lòng mình… mà không chút e dè rằng cuộc sống nơi chốn phù phiếm hoa lệ này hoàn toàn khác xa xứ Huế tĩnh lặng điềm yên của cô. Hành trình đi tìm giấc mơ của Hồng Nhị vướng phải quá đỗi chông gai và nhiều cám dỗ, cạm bẫy mà bản thân một cô gái chưa nếm nhiều mùi đời, gian trải, không thể nào đối phó nổi. Hồng Nhị không hề biết được rằng phía sau vai diễn Khánh Ly không có chân trời dành cho cô, cho những ước mơ dang dở mà cô đang chờ đợi. 
Cuộc sống tại thành phố nhấp nhánh ánh hào quang khiến Hoàng Hồng Nhị chơi vơi và để mình gục ngã  lúc nào không hay. Trương Ngọc Ánh, nữ diễn viên đóng trong cùng bộ phim cho biết cô chỉ gặp lại Hoàng Hồng Nhị đúng 1 lần sau khi kết thúc phim. Biết được cuộc hành trình đi tìm giấc mơ của người bạn diễn gặp nhiều trắc trở và không thành, cô thấy vô cùng xót xa. Và từ ấy đến giờ, với nhiều người, hồi ức còn lại về Hoàng Hồng Nhị chỉ là sự xót xa, thương cảm cho phần số người phụ nữ Huế đa tài, đa cảm nhưng ngờ nghệch, thơ ngây ấy... 

Phụ lục: diễn xuất của Hoàng Hồng Nhị qua các bài hát Diễm Xưa, Biển Nhớ




Tập 1 "Em còn nhớ hay đã quên"

Tập 2 "Em còn nhớ hay đã quên"

 Phụ lục: diễn xuất của Hoàng Hồng Nhị qua các bài hát Trịnh công sơn khác
NHƯ CÁNH VẠC BAY
 

TÌNH NHỚ


EM CÒN NHỚ HAY ĐÃ QUÊN

ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI


MỘT CHÙM BÀI TCS


PHỤ LỤC: SỐ PHẬN DỊ THƯỜNG CỦA 3 DIỄN VIÊN CHÍNH TRONG PHIM
Dù chỉ là sự tình cờ, nhưng sự kết thúc nghề nghiệp của 3 diễn viên chính tham gia phim không khỏi để lại cho giới hâm mộ nhiều câu hỏi bâng khuâng không có lời giải đáp.

Lê Công Tuấn Anh sinh năm 1967 tại Sài Gòn, là gương mặt diễn viên sáng chói nhất của kỷ nguyên “mì ăn liền” với nhiều vai diễn đọng lại ấn tượng trong lòng người xem, đặc biệt  vai Quang "Đông ki sốt" trong phim “Vị đắng tình yêu”, khi đấy đã tạo nên một cơn sốt trong giới điện ảnh, và tạo nên tên tuổi lẫy lừng cho Lê Công Tuấn Anh chỉ trong vòng một đêm.
Tuy nhiên bước thăng hoa trong đời cho người diễn viên kịch nói đoàn Kim Cương này rẻ lối rời khỏi đoàn để sang hẵn lĩnh vực diễn viên chuyên nghiệp, nào ai hay trước, lại mở ra khúc rẽ đưa đến sự tận cùng hết sức bi kịch cho người trai trẻ. Nguyên nhân cái chết của anh hiện vẫn chưa thống nhất, theo Vietnamnet anh đã "đột ngột ra đi sau khi uống 37 viên thuốc ngủ", còn theo VnExpress: anh chết "sau khi uống nhiều viên thuốc sốt rét trong tình trạng say khướt".
Ở tuổi 29 anh đã ra đi khi còn đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất. Anh mất đi đã để lại niềm nhớ tiếc trong lòng nhiều khán giả điện ảnh Việt Nam

Nguyễn Huỳnh sinh năm 1966 tại Bến Tre, từng là ngôi sao sáng giá bên cạnh các tên tuổi Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng... vào thời kỳ đầu loại phim “mì ăn liền”. Khi thời kỳ này qua, Nguyễn Huỳnh vẫn bám trụ trong hàng loạt phim truyền hình được khán giả rất yêu thích, đặc biệt gây ấn tượng nhất là vai nhà văn Trường trong phim “Giã từ dĩ vãng”. Nhưng chính bộ phim đưa tên tuổi anh vang xa này cũng đã tạo nên bước rẽ ngoặt dị thường cho anh gần tương tự như Hoàng Hồng Nhị. 

Trong lúc bộ phim này tham dự LHP ở Hà Nội anh được một số bạn bè rủ đi chơi và do chủ quan đã dính vào ma túy. Sau đó về Sài Gòn, anh gặp chuyện không vui với người yêu anh lại tìm đến ma túy để giải khuây, rồi sa vào đường nghiện ngập. Năm 2000 đi cai nghiện và ở trại đến năm năm, nhưng khi về lại tái nghiện chỉ 2 năm sau (2007) và 2 năm sau nữa (2009) thì qua đời sau cơn tai biến mạch máu não tại bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu, hưởng dương 43 tuổi




Xem baiDa hetbinh luan