Hạnh phúc dưới lăng kính hóa học

Khi chúng ta tự hỏi làm gì cho có được hạnh phúc, chúng ta thường nghĩ đến hoàn cảnh sống, tài sản hoặc những con người trong cuộc sống chúng ta. Trên thực tế, phần lớn cảm giác hạnh phúc ta có là một trải nghiệm hóa học. Bốn chất hóa học thần kinh chính, các kích thích tố và chất dẫn truyền thần kinh được tạo ra trong não bộ chính thật là tứ trụ chịu trách nhiệm cơ bản trong việc tạo ra các cảm giác và cảm xúc mà chúng ta quy cho liên quan đến hạnh phúc con người.
Đây thực sự là một tin tuyệt vời. Có nghĩa là ngay cả khi hoàn cảnh sống, tài sản hoặc con người ta hằng giao tiếp không chính xác như chúng ta mong muốn, vẫn còn có những phương cách đơn giản làm tăng mức lượng những hóa chất hạnh phúc não sinh và thay đổi tâm trạng mình.
Tôi nói về phương thuật này với học viên lớp tĩnh tâm ở trường tiểu học của mình, và chúng thực sự hiểu khái niệm này. Tôi thường hay bảo một học trò kể cho tôi nghe về dòng  hoạt chất dopamine tuôn ào ạt trong cơ thể khi cô bé đạt điểm A + trong bài kiểm tra chính tả của mình, hoặc cú ập phấn chấn của chất oxytocin tuôn dạt dào mà một cậu bé cảm thấy khi ôm mẹ.
Dưới đây là cách bạn có thể làm tương tự.
1. Hóa chất Endorphin
Endorphin là các dẫn xuất thần kinh (neuropeptide opioid), có nghĩa là chúng được sản xuất bởi hệ thống thần kinh trung ương nhằm giúp ta đối phó với các nỗi đau thể xác. Các chất này cũng làm cho chúng ta thấy lâng lâng, và thậm chí đôi khi như say rượu. Một cách nhẹ nhàng dễ chịu để gây ra endorphin là tập thể dục.
Endorphin được giải phóng sau các bài luyện rèn aerobic hoặc luyện rèn không aerobic. Trong một nghiên cứu, chỉ cần 30 phút đi bộ trên máy chạy bộ trong 10 ngày liên tiếp là đủ để giảm đáng kể hội chứng trầm cảm ở những đối tượng trầm cảm lâm sàng.
2. Serotonin
Serotonin có thể là hóa chất gây hạnh phúc được nhiều người biết đến nhất vì nó chính là hoạt chất dùng chủ lực trong chế tạo các loại thuốc chống trầm cảm. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh được kích hoạt tự nhiên bởi một số vận động chúng ta có thể làm mỗi ngày. Tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt ánh nắng mặt trời, là một cách tốt để gia tăng serotonin. Tập thể dục và duy trì những tư tưởng vui vẻ, lạc quan cũng kích thích sản xuất hóa chất này. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn một lượng lớn thực phẩm giàu hóa chất tryptophan hơn các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống, cũng có thể kích hoạt dòng tiết serotonin khoái cảm.
3. Dopamine
Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh thường được gọi với cái tên "hóa chất tưởng thưởng". Khi bạn ghi được một chiến tích, đạt được một mục tiêu hoặc hoàn thành một nhiệm vụ, bạn sẽ nhận được một cú tiết ứa dopamine thú vị trong não cho bạn biết bạn đã hoàn thành tốt công việc. Nhưng bạn cũng có thể nhận được một liều dopamine tự nhiên khi bạn thực hiện hành vi tử tế tốt bụng với người khác.
Việc tham gia các công tác thiện nguyện đã được chứng minh giúp làm tăng lượng dopamine cũng như kiến tạo các lợi ích sức khỏe lâu dài khác. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện rằng chỉ cần vương mang các suy nghĩ về lòng tốt và yêu thương để mang lại chất dopamine cao.
4. Oxytocin
Các bà mẹ có thể quen thuộc nhiều với chất oxytocin, một hormone được sản sinh rất nhiều vào thời gian họ đang mang thai và cho con bú. Đó cũng là hoạt chất đứng sau MDMA, một loại thuốc phổ biến trong nhóm các hóa chất giải phóng oxytocin não bộ. Oxytocin chủ yếu liên quan đến những liên lạc yêu thương và các mối quan hệ gần gũi.
Hormone này cung cấp nhiều cảm giác êm ấm như được chỡ che, bằng cách kích thích dopamine và serotonin, đồng thời làm giảm lo lắng. Để có được ngay một dòng thác oxytocin mà không cần dùng đến các thuốc gây sảng khoái, hãy tặng người bạn yêu một cái ôm nồng thắm. Nếu bạn không thể thì ôm một con vật cưng (chó, mèo) cũng gây tác động tương tự.
Đôi khi hạnh phúc có thể cảm thấy như vơi cạn khô cằn, nhưng rất may là bộ não cùng cơ thể chúng ta luôn luôn trải qua các chu trình hóa học phức tạp không ngừng. Nhờ đó chúng ta có thể chủ động gây ảnh hưởng đến các hành động thường ngày của chúng ta, để khơi dòng các hoocmon và chất dẫn truyền thần kinh lợi động cho cảm giác hạnh phúc, chúng ta sẽ thấy có thể kích hoạt chúng dễ dàng hơn chúng ta tưởng.
Theo Mindbodygreen
Xem baiDa hetbinh luan