Tự tôn tạo mình thành “ứng viên vàng ròng” (purple squirrel)

Các nhà tuyển dụng đã đặt ra thuật ngữ “ứng viên vàng ròng” (purple squirrel) để mô tả ứng viên kiện toàn mọi khả năng cho công việc đã nhắm, nhưng thường là “quá hoàn hảo để có thể săn lùng”.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy một thực tế là những công việc làm đang ngày càng trở nên đa chuẩn mực, đòi hỏi nơi người ứng viên một tầm vóc “đa kỹ năng”, chuyên môn nhiều thứ, biết nhiều ngón. Công nghệ phát triển như vũ bão càng khiến các vai trò, nhiệm vụ mới ngày càng trở nên phức tạp hơn, và những công việc mới tượng hình ấy đòi hỏi các ứng viên thuần thục một danh mục kỹ năng rộng hơn so với những kỹ năng được đòi hỏi trong các công việc truyền thống.
Đây là một thông tin tuyệt vời cho người trẻ vừa tham gia vào thị trường việc làm và đang bắt đầu xây dựng sự nghiệp của họ. Khi nhu cầu về tài năng có trình độ đặc biệt tăng lên, điều đó sẽ mở ra cơ hội cho các cá nhân tự phát huy tôn tạo để sở hữu cho mình một danh mục kỹ năng rộng và đáp ứng cao, trong khi lựa chọn những gì cần học hỏi, lĩnh hội.
Dưới đây là 3 cách để bạn có thể phát triển một hồ sơ mạnh mẽ hơn như một con sóc màu tím.
 1. Rèn luyện cả kỹ năng đáp ứng kịp thời lẫn kỹ năng vượt thời gian
Nhờ động lực thúc đẩy do trí tò mò và sở thích tự nhiên của bạn, nếu bạn phát triển hẵn lên thành một kỹ năng kỹ thuật cao, như nhà phân tích hoặc lập trình viên tiên tiến, hướng đến trở thành một chuyên gia đẳng cấp thế giới, điều đó sẽ thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng công hiệu phát huy của kỹ năng tình thế đó chỉ đắc lợi trong một thời gian giới hạn vì kỹ năng mà bạn đã học được chỉ là kiến ​​thức kịp thời thôi. Trong thời gian tiếp đến, thế giới sẽ chuyển sang một số ngôn ngữ lập trình khác có thể tiên tiến hơn hoặc hiệu dụng hơn.
Mặt khác, nếu bạn tự nhiên giỏi giao tiếp hoạt bát với mọi người, gây ảnh hưởng đến họ và thuyết phục họ, đó có thể là một kỹ năng bẩm sinh và là thứ bạn phải tiếp tục mài giũa. Kỹ năng gây ảnh hưởng và cuốn hút, thuyết phục mọi người sẽ luôn có giá trị trong mọi thời gian, và được gọi là kiến ​​thức vượt thời gian.
Hãy suy nghĩ về những kỹ năng vượt thời gian mà bạn nên hoàn thiện. Hãy lên kế hoạch tham gia một khóa học trực tuyến, đọc sách, nghe những bài podcast thuyết giảng từ các chuyên gia hàng đầu và tự rèn giũa mình. Sự kết hợp giữa kiến ​​thức kịp thời và vượt thời gian của bạn càng mạnh mẽ, tầm cỡ “ứng viên vàng ròng” của bạn ngày càng nâng cấp về giá trị hơn.
2. Đa dạng hóa bộ hồ sơ ứng viên của bạn
Hãy nhảy ngay vào vùng nóng bỏng  bất cứ khi nào có cơ hội được tham gia một dự án hay khóa học chuyên môn hóa dù có thể nằm ngoài các lĩnh vực thoải mái và sở trường của bạn! Một sự thể hiện khao khát tìm tòi mạnh mẽ và mong muốn không ngừng học hỏi luôn đẫy bạn đi một chặng đường dài trong công cuộc kiến tạo sự nghiệp.
3. Sao chép ưu điểm của một đồng nghiệp
Nếu bạn có những thời gian rảnh rỗi nhân khi khối lượng công việc cần giải quyết không nhiều, hãy theo dõi một đồng nghiệp ở một bộ phận khác để học hỏi, tiếp thu các kỹ năng mà đồng nghiệp của bạn có. Điều này sẽ giúp củng cố kinh nghiệm làm việc tổng thể của bạn và cho người quản lý hoặc giám đốc điều hành thấy bạn có tính thích ứng, linh hoạt bén nhạy như thế nào… và bạn sẽ luôn có thể xung phong bước ngay vào khi công ty có nhu cầu.
Nói chung, trau dồi sự nhanh nhạy và một tư duy phát triển chuyên nghiệp là điều rất quan trọng để chuẩn bị cho bản thân sẵn sàng cho những công việc chưa nảy sinh hôm nay, nhưng ắt sẽ xuất hiện trong nay mai. Trong bối cảnh năng động này, điều quan trọng là bạn phải nắm lấy sự nghiệp tương lai của mình và chuẩn bị một tư thế luôn sẵn sàng cho thị trường việc làm tiềm năng.
Vậy, một công việc thực sự đòi hỏi “đa kỹ năng” về bản chất có nghĩa là gì? Xin đơn cử nghề tiếp thị, vốn được hưởng lợi rất nhiều từ bối cảnh công nghệ đang thay đổi. Khả năng hiểu biết sâu sắc về mô hình mua hàng của người tiêu dùng và hành vi người dùng đã dẫn đến việc tạo ra công việc tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến, kết hợp các kỹ năng sáng tạo truyền thống thường thấy ở các chuyên gia tiếp thị với các kỹ năng phân tích dựa trên dữ liệu để thành công trong tình hình mới này.
Ứng viên vàng ròng
Sự phát triển mới này đi theo cả hai cách: sự xuất hiện ngày càng phong phú những công việc đa kỹ năng cũng đang diễn ra với các vai trò mà theo truyền thống chỉ yêu cầu những kỹ năng phân tích mà thôi. Chẳng hạn, nhà tuyển dụng hiện đặt yêu cầu cho các nhà quản lý dự án công nghệ thông tin hoặc kỹ sư phần mềm phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, sự nhanh nhẹn sáng tạo và khả năng xây dựng mối quan hệ đối tác có ý nghĩa với khách hàng để hướng tới thành công.
Thị trường việc làm đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Công nghệ đang thay đổi tận gốc tính chất các công việc và tạo ra những công việc mới đòi hỏi lai ghép nhiều kỹ năng với nhau nơi một chức danh. Vậy ngay hôm nay, bạn hãy chuyên cần học hỏi để tiếp thu các kỹ năng bổ sung cho sơ yếu lý lịch của bạn, vì những kỹ năng có thể giúp bạn vượt trội so với thành phần tham gia ứng tuyển còn lại.
Xem baiDa hetbinh luan