Thế nào là dinh dưỡng

Dinh dưỡng là gì?
Bạn đã từng nghe câu rằng,”Bạn là kết quả của những gì bạn đã ăn vào cơ thể” chưa? Chúng ta vẫn chưa hiểu điều này theo nghĩa đen, tuy vậy câu nói đơn giản này lại chứa đựng rất nhiều chân lý.
Các thực phẩm bạn lựa chọn để ăn quyết định loại chất dinh dưỡng nào cơ thể bạn sẽ nhận được với số lượng là bao nhiêu. Chất dinh dưỡng là những chất cho phép cơ thể bạn sản sinh năng lượng, xây dựng và duy trì các mô, cùng điều chỉnh các quá trình trong cơ thể. Nếu bạn theo một chế độ ăn uống lành mạnh, có nhiều loại thức ăn bổ dưỡng, bạn sẽ có cơ hội sở hữu một sức khỏe mỹ mãn gấp nhiều lần hơn khi bạn chỉ theo một chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu chất dinh dưỡng. 
Bài hôm nay sẽ mang lại một cái nhìn tổng quan về dinh dưỡng, tức quá trình lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm, bằng cách xem xét sáu loại chất dinh dưỡng dưới đây:
• carbohydrate
• Lipid
• Protein
• Nước
• Vitamin
• Khoáng chất

Các vi chất dinh dưỡng
Ba trong số sáu loại chất dinh dưỡng này được gọi là các dưỡng chất đa lượng, vì cơ thể có nhu cầu về chúng với số lượng lớn (Macro là tiền tố nghĩa là lớn, do đó  là một thuật ngữ khá dễ nhớ).
Các dưỡng chất đa lượng là carbohydrate, lipid và protein. Chúng độc đáo ở chỗ là các dưỡng chất duy nhất cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn, được đo theo calo.
Trong ba dưỡng chất đa lượng, cơ thể bạn tìm đến chất carbohydrate để có năng lượng nhanh,vì chất carbs dễ tìm ra mỗi khi có nhu cầu năng lượng ngay lập tức. Tất cả các chất carbohydrate đều đến từ thực phẩm, nhưng các loại thực phẩm khác nhau chứa các loại carbohydrate khác nhau. Ví dụ, khi bạn ăn bánh quy, bạn dung nạp hầu hết các loại chất đường, hoặc chất carbs đơn giản, trong khi bữa tối dùng món mì Ý của bạn thì chứa nhiều tinh bột, loại chất carbs phức tạp được tạo thành từ nhiều loại đường. Ăn một số loại trái cây và rau, bạn sẽ thu nạp chất xơ, một loại carbohydrate không thể tiêu hóa, nghĩa là bạn không thể lấy năng lượng từ chất xơ, nhưng chất xơ lại rất tốt cho việc vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa, vì vậy bạn cần có nhiều chất này trong chế độ ăn uống.
Lipid, thường  gọi là chất béo, mỗi gram chất này chứa nhiều calo hơn các dưỡng chất đa lượng khác, vậy bạn có thể nói rằng chúng là chất dinh dưỡng chứa năng lượng đậm đặc, cung cấp một nguồn năng lượng ổn định và hoàn hảo khi bạn cần sự bền dai cơ bắp. Giống chất carb, chất béo có nhiều loại. Chất béo bão hòa, như bơ, là chất béo sánh rắn ở nhiệt độ phòng, chất béo không bão hòa, như dầu thực vật, là chất béo dạng lỏng ở nhiệt độ phòng.
Chất protein cũng có chứa calo, nhưng protein rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và tái thiết cơ thể, vì đó chúng ta sử dụng protein như một nguồn năng lượng cuối cùng. Bạn hấp thu protein từ nhiều loại thực phẩm gốc động vật và thực vật, từ thịt và đậu, Tiếp đến, cơ thể sẽ phân hủy các loại thực phẩm chứa protein này thành các axit amin, là các khối xây dựng cơ bản của protein. Các axit amin sau đó được tập hợp lại thành hàng ngàn loại protein cơ thể khác nhau.

Nước
Nước là một loại chất dinh dưỡng khác nữa. Một số chuyên gia dinh dưỡng phân loại nước như là một dưỡng chất đa lượng vì cơ thể con người cần hấp thu nó với số lượng lớn. Nước thường được đặt trong danh mục riêng, vì không giống như các chất dinh dưỡng khác, nước là một chất chỉ có độc một loại duy nhất. Nước chiếm đến 60% trọng lượng cơ thể. Nó dễ bị mất qua nước tiểu, mồ hôi và bay hơi, vì vậy bạn cần thường xuyên bổ sung bằng cách uống nước và ăn các thực phẩm mà trong thành phần nó chứa nhiều nước, thí dụ trái cây và rau quả. Các chức năng của nước vô cùng quan trọng vì nó bôi trơn các khớp động, vận chuyển các vi chất đi tuần hoàn khắp trong cơ thể của bạn và điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, vì vậy mà bạn không bao giờ nên thiếu nước.

Vi chất dinh dưỡng
Trái ngược với các dưỡng chất đa lượng là các dưỡng chất vi lượng. Như bạn có thể đoán, chúng được cơ thể yêu cầu với số lượng chỉ rất nhỏ. Hai loại chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất cuối cùng của chúng ta là các vi chất dinh dưỡng. Các vi chất dinh dưỡng không chứa calo. Tuy nhiên, một trong những chức năng của vitamin là chuyển hóa năng lượng, có nghĩa là chúng giúp cơ thể bạn chuyển hóa các chất dinh dưỡng chứa calo thành năng lượng. Các chức năng khác bao gồm duy trì thị lực, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại và giúp đông máu. Chất béo có thể có tính tan trong mỡ, nghĩa là chúng có thể được trữ lại trong các mô mỡ, hoặc tan trong nước, nghĩa là chúng tan hết trong nước và dễ dàng bị đào thải ra khỏi cơ thể. Cũng như vitamin, chúng ta thấy các khoáng chất trong cơ thể thực hiện nhiều loại chức năng khác nhau, từ vận chuyển oxy trong máu cho đến hỗ trợ việc vận hành tuyến giáp thích hợp để củng cố cho bộ xương. Các khoáng chất có loại gọi là vi lượng chất (cơ thể cần chỉ với số lượng vô cùng nhỏ), hoặc đa lượng chất (cơ thể cần với số lượng tương đối lớn). Cả vitamin và khoáng chất đều có thể tìm thấy tự nhiên trong tất cả các nhóm thực phẩm. Bạn cũng có thể thu nạp chúng từ những thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm đóng gói, như ngũ cốc ăn sáng hoặc các sản phẩm từ sữa đã tăng cường chất, nghĩa là chúng có thêm vitamin và khoáng chất.

Xem baiDa hetbinh luan