Vượt qua rào cản định kiến

VƯỢT QUA RÀO CẢN ĐỊNH KIẾN 
bạn tin, nên bạn ôm đủ phần nó dành cho. 
Chris Prentiss
Người trí huệ thấy những gì mắt thấy không thêm vào  những không thấy, nghe những gì tai nghe,  không phát hiện âm thanh tưởng tượng hoặc âm bội nào.  Người đó không bận lòng tìm tòi những ý nghĩa ẩn giấu.
Trang T
Hành động chiếu theo những gì bạn tin là nền móng đã đem lại các điều kiện sống và mức độ hạnh phúc bạn đã trải qua trong đời. Trong bộ phim đột phá năm 2004 What the Bleep Do We know!?, tác giả Tiến sĩ vật lý Fred Alan Wolf đã nhận xét: "Không có một sự điều gì "ngoài kia", độc lập hoàn toàn với những gì diễn ra trong tâm trí ta." Câu chuyện dưới đây của Max là một điển hình. Max mmột cửa hàng bánh sandwich rất thịnh đạt. Hầu như lúc nào cũng có người xếp hàng chờ mua phần tại cửa hàng nhỏ của ông. Max cho thêm dưa chua, khoai tây chiên, đôi khi cả nước ngọt miễn phí. Bánh sandwich của Max nổi tiếng ngon vì ông cho đồ rộng tay.
Ngày kia anh con trai Max, sống ở một thành phố rất xa, đến thăm. Cha con hàn huyên vui vẻ, lúc về, anh con trai nói với cha: "Từ khi con về, thấy ba điều hành cửa hàng sandwich, con phải nói với ba vì lợi ích của ba rằng ba đang phạm một sai lầm vô cùng khi cho miễn phí tất cả những món kèm đó. Nền kinh tế đất nước đang èo uột. Mọi người không có việc làm và họ ít có tiền chi tiêu hơn. Nếu ba không cắt giảm các món tặng kèm miễn phí và quy mô khẩu phần, về lâu về dài doanh lợi của ba sẽ khó khăn."
Max ngạc nhiên, nhưng cảm ơn con trai, và nói sẽ xem xét lời khuyên này.
Sau khi con trai rời đi, Max làm theo lời khuyên của con trai ngay. Ông ngưng cho đi những đồ kèm miễn phí, cũng cắt giảm những phần nhân bánh cho rộng tay trong sandwich ông bán ra. Chẳng mấy chốc, ông nghe đầy tai những lời ta thán thất vọng của khách hàng, mới thôi việc bóp siết lại. Trong thư gởi con Max viết, "Con đã đúng! Nền kinh tế đất nước đang trong tình trạng tồi tệ và ba đang trải nghiệm hậu quả nó ngay tại cửa hàng bánh của ba!"
Nền kinh tế nghèo nàn mà anh con trai của Max nhìn thấy xung quanh anh là có thật. Mặc dù nền kinh tế nghèo nàn, người cha đã điều hành một cửa hàng bánh sandwich thành công. Anh con trai đã không nhận ra rằng thời buổi thật khó khăn, nhiều người đã mất việc và đồng tiền khó kiếm. Max đã đối xử với mọi người rất hào phóng và ông đã gặt hái được những phần đền đáp t những hành động như vậy mang lại: một cách cử xử hào phóng, tích cực vì những điều tốt đẹp. Nhưng sau khi anh con trai nói với ông về "tình hình xấu" của nền kinh tế đất nước, ông đã bắt đầu hành động như thể tình hình là như vậy, do vậy nên mang lại kết quả khả dĩ duy nhất - một trải nghiệm tiêu cực, kinh khốc, vô duyên, một trải nghiệm mà ông tin là "tình hình ngoài kia." Có thực sự là "ngoài kia"?
Không có thứ gì gọi là "ngoài kia." Mọi câu trả lời đều là "trong này", trong óc ta cả thôi.
Acting on the basis of what you believe is what brings about the conditions of your life and the degrees of happiness you have experienced.  In the breakthrough 2004 film What the Bleep Do We Know!?, physicist and author Fred Alan Wolf, Ph.D., observes:  "There is no 'Out There' out there, independent of what goes on in our minds."  Take the story of Max.  Max owned a thriving sandwich shop.  There were almost always people waiting in line to eat at his little shop.  He gave away free pickles, free potato chips, sometimes a free soft drink, and his sandwiches were famous for being overstuffed.
One day his son, who lived in a distant city, came to visit.  They had a good visit, but as the son was leaving, he told his father, "Since I've been here, I've been observing how you run the sandwich shop, and I have to tell you for your own good that you're making a big mistake giving away all those extras.  The country's economy is in bad shape.  People are out of work, and they have less money to spend.  If you don't cut back on the free items and on your portion sizes, you'll be in a bad way before long, too." 
His father was amazed, thanked his son, and told him he would consider his advice.
After his son left, Max followed his son's advice.  He stopped giving away free items and he cut back on the generous portions of food in his sandwiches.  Before long, after many of his disappointed customers had stopped coming, he wrote to his son:  "You were right!  The country's economy is in bad shape, and I'm experiencing the results of it right here in my sandwich shop!"
The poor economy that the man's son saw all around him was real.  Despite the poor economy, though, the father had been running a successful sandwich shop.  He didn't realize that times were hard, that many people were out of work, and that money was scarce.  He was treating everyone with great generosity and he was reaping the rewards that such actions always bring:  a positive, generous outpouring of good things.  But after his son told him about the "bad shape" the country was in, he began to act as if it were so, bringing about the only possible result--a negative, fearful, ungenerous experience of life, an experience that he believed was "out there."  Was it "out there"?
The answers are never "out there."  All the answers are "in there," inside you, waiting to be discovered.
Trên đây là một ví dụ về sức mạnh của niềm tin có thể ảnh hưởng đến hành vi và các sự kiện trong cuộc sống của chúng ta như thế nào. Khi tôi còn trẻ, tôi đã phải nhận  rất nhiều vé phạt do chạy quá tốc độ, hành vi này vẫn tiếp tục qua cuộc sống trưởng thành của tôi. Tôi sống ở California, và một ngày vào năm 1968 tôi nhận được thông báo từ Sở quản lý cơ giới (DMV) California nói nếu tôi bị thêm một vé nữa, giấy phép lái xe của tôi sẽ bị đình chỉ một năm. Tiểu bang đề nghị tôi đến một văn phòng DMV địa phương gặp một trong những nhà tâm lý học của họ. Trong cuộc họp, nhà tâm lý học đã nhận xét về các vé phạt mà tôi nhận được.
Tôi trả lời cách chống chế, "Ai mà không bị xé vé,"
"Điều đó không đúng," nhà tâm lý nói. "Người bình thường ở California chỉ nhận một vé cứ sau bốn năm."
Tôi rất ngạc nhiên. Tôi những tưởng mọi người đều giống tôi, lúc nào cũng bị nhận vé phạt vi phạm tốc độ. Sau lần gặp đó, tôi không còn bị nhận vé phạt nào nữa. Tôi đã có một cách suy nghĩ phá hoại, và y như lòng tôi tin, vé luôn dành cho tôi. Vì bạn tin, nên bạn ôm đủ phần nó dành cho.
Chúng ta giống như cái công tắc bẻ ghi đường sắt. Mỗi khi một sự kiện xảy ra, bạn chuyển lề lối mình qua tuyến tích cực hoặc tiêu cực. Mặc dù sự kiện làm bạn tổn thương hoặc lấy đi thứ gì đó của bạn, bạn vẫn phải có nhiệm vụ chuyển hướng sang một lề lối tích cực hoặc tiêu cực. Bạn xác quyết kết quả về sau của nó.
Đã bao giờ từng có một điều xảy ra với bạn ngay lúc đó dường như thực sự tồi tệ, nhưng sau đó hóa ra lại có ích - những từng trải nghiệm mà sau nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều năm sau, bạn mới nói, "Đó là điều tốt nhất có thể xảy ra với tôi!" Tất cả mọi người tôi hỏi đều có thể nhớ một vài vụ như thế.
Đã đến lúc xem xét tất cả ự kiện dưới ánh sáng thông tin đó. Hãy tập nhìn thấy nguyên màu sự thật ngay bây giờ, trong mọi tình huống. Hãy uốn nắn tâm hồn để nhìn thấy chân nguyên sự thật ngay tại thời điểm mỗi sự việc xảy ra, và hạnh phúc sẽ trở thành bạn đồng hành không xa rời của ta. Bạn sẽ tiết kiệm được vô số thời gian, những ngày và tuần lễ thở than vô ích với các tình huống khó sẽ luôn mang lại lợi ích cho bạn về sau.
Here's a personal example of how the power of a belief can influence our behavior and the events of our lives.  When I was young I received many speeding tickets, and that behavior carried over into my adult life.  I live in California, and one day in 1968 I received a notice from the California Department of Motor Vehicles saying that if I received one more ticket, my license would be suspended for a year.  The state suggested that I go to a local DMV office and meet with one of their psychologists.  At the meeting, the psychologist commented on the many speeding tickets I had received.
"Everyone gets speeding tickets," I replied defensively.
"That's not true," he informed me.  "The average person in California gets only one ticket every four years."
I was amazed.  I thought that everyone was like me and got speeding tickets all the time.  After that meeting, I stopped getting speeding tickets.  I'd had a destructive mindset, and as I believed, so it was for me.  As you believe, so it is for you.
You are like a railroad switch.  Each time an event occurs, you channel the activity onto the positive or the negative track.  Even though the event hurt you or took something away from you, you are still in charge of channeling it onto a positive or a negative track.  You determine its future outcome.
Have you ever had anything happen to you that seemed really bad at the time but later turned out to be beneficial--experiences where days, weeks, or even years later, you said, "That was the best thing that could have happened to me!"  Everyone I've ever posed that question to has been able to remember several events like that.
It's time to look at all events in the light of that information.  Learn to see that perfect truth now, in every situation.  Condition yourself to see it at the moment each event occurs, and happiness will become your constant companion.  You will save countless hours, days, and weeks of useless lamenting over situations that will always turn out to be for your benefit.
Xem baiDa hetbinh luan