Trong đoạn đầu của bài
hát, Trịnh Công Sơn nói về cuộc hành trình ông đang đi qua ngang cuộc đời này,
nghe tợ một cuộc nhàn du loanh quanh, vô mục đích vì chỉ “đi đâu loanh quanh”,
như thể sống không rõ để làm gì, chỉ để “cho đời mỏi mệt”.
Bao
nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về.
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về.
Nếu người nào xét đời tư
ông, có thể đúng phần nào, vì cuộc sống của một nhạc sĩ thường khá phóng túng
và tùy hứng, ông lại không có trói buộc gì với đời (không vợ con). Nhưng ắt hẵn
Trịnh Công Sơn không hề chủ định mô tả cuộc đời ông như một cuộc đi dạo không mục
đích. Nếu nghe kỹ, dường như ông nói về cuộc sống của bất cứ người nào hàng
ngày trong đó đều có những bận rộn chuyển dịch – cuộc sống không bao giờ ngơi
nghỉ, như một cuộc đi quanh qua kiếp người, hết ngày rồi đêm cuộc hành trình sống
của con người cứ lướt qua thời gian, một thời gian hữu hạn gọi là một kiếp người
(trăm năm).
ĐI
ĐÂU LOANH QUANH CHO ĐỜI MỎI MỆT…
Ca từ của TCS thường siêu thực, bí hiểm, như những lời từ cõi tâm linh, chính vì thế nên mỗi người hiểu 1 kiểu. Người “cao” hiểu khác, người “bình dân” hiểu khác. Nhưng có 1 sự thật là trong mọi định chế xã hội, tầng lớp “bình dân” vẫn là đại trà, chiếm đa số của cấu trúc xã hội ấy, nên chỉ xin được sơ nét theo lối bình dân. Dù phần nhiều người không hiểu hết những gì ngụ ý trong bài hát, có 1 điều chắc chắn là nó buồn bã, nói lên cuộc đời phù du, ngắn ngủi, và có thể là vô định, vô nghĩa, là 1 cuộc hành trình ta không biết đi về đâu, chỉ “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”… rồi thì nốc nhừ người đêm hôm trước để sáng ra “Hôm nay ta say ôm đời ngủ muộn”.
Ca từ của TCS thường siêu thực, bí hiểm, như những lời từ cõi tâm linh, chính vì thế nên mỗi người hiểu 1 kiểu. Người “cao” hiểu khác, người “bình dân” hiểu khác. Nhưng có 1 sự thật là trong mọi định chế xã hội, tầng lớp “bình dân” vẫn là đại trà, chiếm đa số của cấu trúc xã hội ấy, nên chỉ xin được sơ nét theo lối bình dân. Dù phần nhiều người không hiểu hết những gì ngụ ý trong bài hát, có 1 điều chắc chắn là nó buồn bã, nói lên cuộc đời phù du, ngắn ngủi, và có thể là vô định, vô nghĩa, là 1 cuộc hành trình ta không biết đi về đâu, chỉ “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”… rồi thì nốc nhừ người đêm hôm trước để sáng ra “Hôm nay ta say ôm đời ngủ muộn”.
ĐÔI TAY NHÂN GIAN CHƯA TỪNG
ĐỘ LƯỢNG
Đấy là câu nằm trong phần cuối bài hát, phần nào
đó nêu một nhận xét “kết luận” về cuộc đời như là một nơi đầy những cư xử hẹp
lượng, thiếu bao dung. Điều cụ thể gì khiến TCS phải thốt lên lời than thở ấy
chỉ ông mới hiểu. Nó thuộc lĩnh vực tâm tư và trải nghiệm riêng, cho nên nói
ông là “vơ đũa cả nắm” ở đây hẵn không đúng lắm. Có thể đã có cá nhân hoặc nhóm
nào đấy đã “hẹp lượng” với ông, tuy nhiên trong cõi sinh tồn riêng biệt của
ông, cách cư xử ấy ông đã nhìn thấy nhiều lần, phổ biến. Câu ông nói là 1 câu
phổ biến… Mỗi chúng ta không ít lần cũng đã chứng kiến những hẹp lượng của thế
nhân về phía mình, nên gần như ai cũng dành sự cảm thông đặc biệt cho niềm chua
xót ông đang cảm thấy, và có thể đôi lúc chính bạn cũng thấy chạnh lòng trước
những thờ ơ, vô cảm của thế gian dành cho mình...
Nghe
bài hát "1 cõi đi về" qua phần trình bày của Hồng Hạnh:
Ớ LÀ BAO, ĐỜI KHÔNG LÂU LÀ MẤY...
Y Vân và Hùng Cường |
Trăm năm có thể là một hằng
số khá tối đa, vì rất nhiều hành trình sống đã chấm dứt trước mốc đó khá xa. Thực
tế cuộc sống ngắn ngủi đó đã được nhạc sĩ Y Vân đưa vào trong bài hát sôi động
nhưng buồn thâm trầm của ông là “60 năm cuộc đời” – cả ông và ca sĩ trình bày đắc
ý nhất nhạc phẩm của ông (Hùng Cường) đều tạ thế ở quanh tuổi 60. Chính bản
thân Trịnh Công Sơn cũng chấm dứt cuộc nhân trần mỏi mệt chỉ ở tuổi 62; tính chất
“có hạn”, ngắn ngủi của một đời người ắt mới là điều ông gởi gấm trong đoạn đầu:
con người sống, máy động, từng ngày trôi qua nhanh trên phận người (trên 2 vai
ta đôi vầng nhật nguyệt) trong một hạn kỳ 100 năm.
Trong đoạn kế, tính chất
ngắn ngủi của đời con người được Trịnh Công Sơn ví với chu kỳ 4 mùa thật nhanh
của một năm: mùa xuân là giai đoạn tuổi trẻ, mùa hạ là giai đoạn thành niên hoạt
động, mùa thu giai đoạn hậu trung niên, cũng là một lối diễn đạt bóng bẫy hơn ý niệm “60 năm cuộc đời” của Y Vân: 20
năm đầu (mùa xuân) sung sướng không bao lâu, 20 năm sau (mùa hạ), sầu thương
cao vời vợi; 20 năm cuối là bao (mùa thu).
Khi nhận thấu ra tính cách chóng vánh có hạn của cuộc sống, con người lại đối
diện câu hỏi day dứt: sống để làm gì, cái gì nên làm nhất? Vì cuộc đời ngắn ngủi
vậy, “nên khi yêu nhau thì yêu cho trọn đời, em ơi ta sống là bao” (Y Vân).
Vì cuộc sống quá ngắn ngủi,
nên sống để ban bố tình yêu thương là ý nghĩa
khả dĩ nhất của sự hiện diện trên đời. Các bậc hiền triết, những sách dạy làm
người, quan điểm của các tôn giáo chính cũng thường nhất trí về quan điểm này:
sống là yêu thương, cho đi.
Ở đoạn cuối bài hát là một
câu mang hàm ý trách cứ nhân thế thói thường ưa chật hẹp, thu vén, ích kỷ: “Đôi
tay nhân gian chưa từng độ lượng”. Ở đây không hẵn Trịnh Công Sơn nêu bật tính
cách thói thường này của cuộc đời và chê trách. Giống như Y Vân, ông chỉ rút ra
lời giải khả dĩ thỏa đáng nhất để trả lời câu hỏi khắc khoải: sống để làm gì,
cái gì nên làm nhất? Câu trả lời của ông là: sống cần có độ lượng, sống
nên độ lượng vì… “Em ơi có bao nhiêu? 60 năm cuộc đời!
Nghe
bài hát "60 năm cuộc đời" qua phần trình bày của danh ca Hùng Cường:
Hẵn nhiên khi trình bày đời
người thành 3 giai đoạn dài 20 năm: đầu, giữa và cuối như vậy, nhạc sĩ Y Vân
hoàn toàn không có dụng ý nói rằng đời người phải chấm dứt vào khoảng tuổi 60
không hơn. Ở đây có thể ông chỉ đề cập một quan niệm của người đời khá
phổ biến rằng con người chỉ hoạt động hăng say cho đến tuổi 60 thì chấm dứt đời
bương chải ngược xuôi, bước vào giai đoạn nghỉ hưu, dù không muốn cũng không được.
Tâm tư về giai đoạn “sau 60 năm cuộc đời”này của Y Vân nhắc nhở chúng ta một điều
then chốt: cần chuẩn bị tốt cho giai đoạn này thật lâu trước lúc nó đến để hạn
chế tối thiểu việc lúng túng, bị động ở giai đoạn này vì sau tuổi ấy, mọi cơ phận
trên bộ máy sống của chúng ta đều xuống cấp.
Sau 60, những năm ta sống
thêm đều là những năm “điểm thưởng” (bonus), vậy hãy cầu xin ơn trên và thúc đẫy
những mặt tích cực ở bản thân mình để sao cho bonus vô đều đều trong một cơ thể
mạnh mẽ, thư thái, tâm thần an nhiên.
Social Plugin