Ông già Noel không có thật ngoài đời


Tiếng chuông ngân vang của mùa Giáng Sinh chợt làm hồn ta háo hức rộn ràng, nó đánh thức ở ta ký ức về những mùa Giáng Sinh rất cũ xưa, hồi bé thơ… lúc lần đầu tò mò ngắm kỹ những gì bày trong chiếc hang đá nhỏ mà chủ nhân nó đã kỳ công o bế, sơn phết, tạo tác, chăng đèn…  hoàn thành một kỳ tác để mời gọi mọi người đến ngắm. Trong sâu thẵm ký ức những mùa Giáng Sinh ấy là tỏa lan một cảm giác ấm áp, bữa tụ họp gia đình trong không khí yêu thương…
Mọi người chừng như rất tử tế với nhau hơn ngày thường. Trên phố chen chúc người đi, chốc chốc lại có bóng dáng một ông già áo đỏ vác một bọc to sau vai, nhìn ngó chung quanh có vẻ như lựa chọn, đột nhiên ông tiến đến một bé đang được mẹ nắm tay dẫn, bẹo má. 
Hai mẹ con dừng lại, người mẹ cười ngó con, mắt sáng ngời hạnh phúc. Ông già ngồi xuống, mở túi ra, lấy 1 gói quà nhỏ đưa cho cô bé và xoa đầu, “Cháu ngoan lắm!” xong ông lại quảy túi lên vai, cất bước đi hòa trong dòng người.
Ông già không có thật. Ông già giả trang. Vâng, nhưng có hề gì điều giả tạo tuyệt diệu này. Bạn có thể nói, “Món quà không bao nhiêu, giả vờ đạo đức”… và vân vân. Hiển nhiên món quà bé nhỏ đâu có đem lại tí gì thay đổi trong cuộc sống người nhận sau đó, và rất thường khi, không bao giờ là lời giải của điều họ đang thật ước muốn. Ý nghĩa của việc trao quà Giáng Sinh nằm ở sự chúc lành nhiều hơn, cầu cho mọi người thương yêu nhau và tặng nhau những món quà  ý nghĩa hơn món tượng trưng của “ông già đường phố”…
Trong quyển “Ba hồn ma Giáng Sinh”, Fred, người cháu trai của ông Scrooge keo kiệt, đã thuyết minh  nghĩa “cho đi” này của lễ Giáng Sinh rất tường tận như sau:

“Giáng sinh là thời gian để chậm nhịp lại, để cho tâm hồn chùng lắng trong cảm giác an lành, thư thả. Lúc nào cháu cũng xem Giáng sinh là khoảng thời gian hân hỉ tốt lành, không chỉ vì tên gọi và câu chuyện thiêng liêng liên quan đến lễ ấy. Giáng Sinh là lúc con người mở lòng ra vui vẻ, nhân từ, ân cần và bao dung; là dịp duy nhất trong suốt cả năm dài để đàn ông và phụ nữ mở rộng trái tim đóng kín của họ ra, đón nhận những kẻ thấp kém như là anh em mình chứ không phải một loài sinh vật xa lạ nào. Vì thế, thưa bác, dù Giáng sinh chưa bao giờ cho cháu một mẩu vàng bạc châu báu nào, cháu vẫn tin nó đã mang lại cho cháu những điều tốt lành và mãi mãi vẫn như thế. Vậy nên cháu vẫn nói, cầu Chúa ban phước lành cho Giáng sinh!"
Xem baiDa hetbinh luan