50 thói quen của người sống thọ

Khi bạn ở vào độ tuổi 20 cường tráng, sức khỏe bản thân là điều cuối cùng nhất bạn nghĩ đến sau một ngày tất bật rộn ràng, thật không may – có thể nếp nghĩ này ít nhất nghiệm đúng vào trường hợp của bạn trước khi đại dịch coronavirus xảy ra. Khỏi phải nói, bạn chỉnh chu chải răng hàng đêm trước khi đi ngủ và cứ cách độ 6 tiếng đều đặn tắm rửa một lần. Nhưng trong đa phần trường hợp, khi đề tài chuyển qua nội dung rèn tập thân thể và lối ăn uống đúng phép – bạn chỉ cho qua, đáp rằng bạn sẽ nghĩ tới về những điều đó khi bạn nhiều tuổi đời hơn. Tuy nhiên, dẫu cho nhiều người trẻ tuổi không quan tâm đến cơ chế các thói quen ngày hôm nay có thể ảnh hưởng đến họ thế nào vào ngày mai, chí ít bạn không nên để mình trở thành một trong những người không biết cách nắm bắt được hạnh phúc riêng tư - đặc biệt trong các khoảng thời gian khi tất cả chúng ta đều mong muốn sức khỏe mình ở vào trạng thái tốt nhất. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là cần xem xét, điều nghiên tất cả những thói quen bạn đang làm có thể - và sẽ - tác động đến sức khỏe của bạn như thế nào, cả trong hiện tại lẫn tương lai. Bằng hướng suy nghĩ đó, dưới đây tôi xin đưa ra một bảng 50 thói quen quan trọng có vai trò khá liên quan đến tuổi thọ con người để bạn cân nhắc áp dụng.
1 Uống cà phê chừng mực
Dù bạn không nên uống quá nhiều tách cà phê mỗi ngày, nhưng theo một nghiên cứu được công bố năm 2018 trên tạp chí Tiến bộ về Bệnh tim mạch, các chuyên gia lưu ý rằng cà phê, khi được tiêu thụ điều độ, có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng tiểu đường, tổn thương gan, ung thư và trầm cảm.
2 Nên thường dùng cacao thô để thêm năng lượng
Tuy nhiên, thay vì lạm dụng cà phê quá mức, hãy thêm một số chất vào món uống này để tăng thêm hiệu quả. Huấn luyện viên thể hình Kylene Terhune cho biết: “Cacao thô có phenylethylamine, theo các giới khoa học có tác dụng làm tăng mức năng lượng. Tùy thuộc vào mức độ phản ứng của cơ thể, cacao có thể cung cấp năng lượng cho bạn theo cách tương tự như một tách cà phê espresso." 
Một số cách để tiêu thụ cacao thô bao gồm pha trong sinh tố, trong đồ uống nóng, dưới dạng sô cô la đen.
3 Xem phim vui nhộn
Đúng như những gì thiên hạ hay nói: Tiếng cười thực sự là liều thuốc bổ tốt nhất. Thực tế cho thấy, theo một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí Alternative Therapies in Health and Medicine, tiếng cười làm giảm nồng độ hormone liên quan đến căng thẳng trong cơ thể, đồng thời làm tăng số lượng tế bào T hoạt hóa gia cố hệ miễn dịch cùng các tế bào tiêu diệt mầm bệnh tự nhiên cần để chống lại bệnh tật và sự nhiễm trùng.
4 Nghe nhạc tiếp thêm sinh lực khi bạn tập thể dục
Khi bạn đứng tuổi dần, điều quan trọng là đảm bảo việc tập luyện của bạn vẫn không sa sút so với trước, vì tập thể dục đều đặn có thể giúp bạn chống lại quá trình lão hóa. Vì vậy, để duy trì sức dẻo dai thể tạng, hãy đảm bảo rằng tất cả các bài tập của bạn đều có kèm theo một số danh sách động tác cường độ cao. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Tâm lý Thể thao và Tập thể dục cũng cho thấy rằng tập luyện khi nghe âm nhạc có tiết phách nhanh và phù hợp, bạn có thể dễ dàng tập luyện cường độ cao, tăng số lần cử động lẫn sức chịu đựng, đồng thời cũng thấy thích hứng hơn.
5 Dùng món nước sốt cay
Tin vui cho những ai yêu thích đồ ăn cay: Theo nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí The BMJ, những người ăn các bữa ăn cay ít nhất một lần mỗi ngày giảm 14% nguy cơ tử vong so với những người tiêu thụ đồ ăn cay ít hơn một lần trong một tuần.
6 Uống trà xanh
Khoa học đã chứng minh việc ưa trà xanh có thể kéo dài tuổi thọ của người dùng nó. Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Molecular Nutrition & Food Research, polyphenol - vi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong trà xanh - ngăn chặn một dạng sinh thể gọi là VEGF, một phân tử truyền tín hiệu trong cơ thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch và có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu.
7 Thiền mỗi ngày
Bạn có quá bận rộn đến đỗi không thể dành ra một giờ mỗi ngày trong lịch công việc kín mít của mình để tập thiền hay chăng? Theo một nghiên cứu công bố năm 2017 bởi Đại học Leeds Beckett, tất cả những yêu cầu cần thiết và đủ để gặt hái những lợi ích của phương pháp cổ xưa này chỉ là 10 phút. Rõ ràng người thiền định trong khoảng 10 phút hàng ngày có khả năng xử lý cơn đau tốt hơn và ít cần dùng thuốc giảm đau hơn trong những lúc gặp nạn.
8 Trộn salad với dầu ô liu
Hãy tập thói quen rưới dầu ô liu lên tất cả các món salad của bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia năm 2014, sự kết hợp của các axit béo không bão hòa (từ dầu ô liu) với nitrit (từ rau diếp) tạo ra axit béo nitro làm giảm lượng đường trong máu.
9 Luôn dự trữ đồ ăn nhẹ lành mạnh
Nếu lựa chọn thực phẩm duy nhất xung quanh bạn là khoai tây chiên và bánh nướng nhỏ, rất có thể bạn sẽ không chịu nổi cơn thèm ăn và từ bỏ chế độ ăn kiêng để chuyển sang một số món ăn vặt ngon lành. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen ăn kiêng tốt mang theo các loại hạt hoặc thanh protein bên mình mọi lúc mọi nơi, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc ăn chất calo tạp rỗng nữa. Chỉ cần thò tay vào túi xách hoặc túi áo khoác, và một bữa ăn nhẹ lành mạnh nằm ngay trong tầm tay bạn!
10 Làm vườn
Theo Nghiên cứu bệnh Alzheimer của Anh quốc năm 2017, bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ và là nguyên nhân hàng thứ hai gây tử vong cho nam giới ở nước này. Và nếu bạn muốn tránh trở thành một thống kê khác, các nhà nghiên cứu khuyên bạn thử làm vườn. Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Y khoa của Úc cho thấy những người lớn tuổi làm vườn giảm 36% nguy cơ sa sút trí tuệ, chủ yếu nhờ vào các yếu tố thể chất của hoạt động.

Xem baiDa hetbinh luan