Phép màu từ lòng biết ơn

Vài năm trước tôi bị loét bao tử và luôn cảm thấy chóng mặt sau hầu hết các bữa ăn. Bệnh tình đến đỉnh điểm khi nó tạo cho tôi cảm giác sợ ăn. Tôi đã sụt đi hai mươi cân thật nhanh. Đêm đêm tôi thật khó ngủ. Quả là khi ấy tôi như một xác tàu mục ruỗng từ ngoài vào đến bên trong.
Tôi trị bệnh dạ dày mất đến hai năm rưỡi. Tôi thử qua mọi liệu pháp cho tới khi nào tìm thấy thứ có hiệu quả cho tôi. Tôi phải kiêng cà phê, nhịn các thức chua hoặc các thực phẩm có axit khác.
Tuy nhiên, tôi thực sự biết ơn vết loét của tôi. Đó là một trong những căn bệnh để lại hiệu ứng tinh thần tốt nhất đã từng xảy ra với tôi, vì nó giúp tôi trở thành một người khỏe mạnh hơn.
Và tôi vượt qua căn bệnh được như vậy nhờ vào cuốn sổ “biết ơn” của tôi. Mỗi ngày, tôi cảm ơn những món ăn đã không làm cho tôi cảm thấy chóng mặt. Khi tôi viết nhiều hơn về những thực phẩm này, tôi khám phá ra một số đặc tính mô hình của thực phẩm. Kiến thức này đã giúp tôi xác định loại thực phẩm nào nên dùng, loại nào cần loại bỏ.
Vô tình mà tôi đã dốc mọi năng lượng mình vào việc đánh giá cao những thực phẩm khiến cho sức khỏe tôi tốt ra, thay vì phàn nàn về những thực phẩm khiến tôi cảm thấy xót ruột. Chính thái độ đó đã giúp tôi vừa bình phục, lại vừa giữ được thái độ tích cực.
Bạn cũng nên khi nào thử ghi nhận những gì mình cần biết ơn xem sao. Thường ghi vào một quyển sổ “biết ơn” giúp bạn nhìn thấy rõ những thứ trước kia bạn đã bỏ qua giá trị nó. Việc ghi nhận như vậy còn khuyến khích bạn tập trung chú ý vào những điều đang giúp cho cuộc sống của bạn tốt hơn.
Biết tri ơn không chỉ giúp bạn sống lâu hơn vì giúp bạn giảm những mối căng thẳng, nó còn giúp bạn thắt chặt các mối quan hệ, vì bạn có khả năng chia sẻ sự đánh giá tốt của bạn với người xung quanh. Khi bạn thường xuyên thực hành lòng biết ơn, bạn cũng trở nên dễ đồng cảm hơn và bớt đi tính tị hiềm. Quá là tốt cho sức khỏe tinh thần và các mối quan hệ của bạn.
Sức mạnh của quyển sổ tri ơn
Phải mất một thời gian lâu tôi mới biến được việc ghi nhận lòng biết ơn thành thói quen hàng ngày. Khi mới bắt đầu, tôi thường bỏ lỡ nhiều ngày không ghi. Phải mất gần một năm tôi mới tạo ra một thói quen cố định. Nhờ việc lưu ý biết ơn thường xuyên, tôi trở nên khôn khéo tỉnh tâm lạ thường, tạo được thói quen chỉ tập trung vào những thứ tôi có trong cuộc sống thay vì cố muốn cho tình thế phải khác đi. Đây là một thay đổi rất lớn trong nếp nghĩ của tôi.
Tôi nhanh chóng nhận thấy thái độ mới của tôi đã thay đổi cách mọi người phản ứng với tôi. Ví dụ, đồng nghiệp bắt đầu thấy tôi hấp dẫn hơn vì tôi cho họ biết rằng tôi đánh giá cao họ.
Tôi cũng nhận thấy những cơn đau nửa đầu kinh hồn của tôi không còn mãnh liệt như trước nữa. Lòng biết ơn không chỉ cải thiện thái độ và các mối quan hệ, mà còn cả sức khỏe của chúng ta.
Khi bạn có những suy nghĩ và các mối tương tác tích cực, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào những gì quan trọng thật sự cho bạn, có thể là dành thời gian bên gia đình, đi du lịch hoặc viết lách. Duy trì được các tương tác tích cực sẽ giải phóng nguồn năng lượng lớn lao tiềm ẩn trong người bạn, nhờ đó mà bạn hoàn thành những công việc quan trọng cho đời bạn.
Vậy bắt đầu thế nào
Việc tập trung vào tìm kiếm khía cạnh biết ơn trong mọi tình huống đã thực sự thay đổi con người tôi.
Khi tôi bị kẹt xe, trí tôi nghĩ thiên về khía cạnh tôi có thể đánh giá cao tình huống và viết gì đó về nó. Khi tôi bị họp hành lâu lắc, trí tôi thiên về nghĩ đến phần mình đã may mắn thế nào vì được dự họp, và tự hỏi bài học quan trọng mà tôi có thể rút ra từ cuộc họp này là gì?
Đôi khi bài học là luyện tập việc thở nhịp nhàng hơn, hít sâu hơn. Những lần khác là học hỏi từ một đồng nghiệp thực sự thông minh đã điều khiển cuộc họp rất tốt, giữ cho tất cả đúng hướng và giúp công ty đạt được nhiều thành tựu.
Chỉ cần bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, bạn gieo mầm để từ đó tạo ra những thay đổi kỳ diệu cho đời.
Mỗi ngày trong tháng tới, bạn chỉ cần viết một vài điều mình biết ơn và nêu lý do, ví dụ:
Tôi biết ơn chị đồng nghiệp mình vì chị luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ.
Tôi đã biết ơn khả năng khiêu vũ trên ghế xe của mình khi tôi kẹt xe ở chốt đèn giao thông, vì nó cho phép tôi giải tỏa căng thẳng.Tôi biết ơn những con vật cưng tôi nuôi,  vì chúng khiến tôi cảm thấy được yêu thương và cần thiết cho chúng.

Việc tìm một lý do rất quan trọng ở đây, vì nó giúp bạn một cơ sở để thực sự cảm thấy biết ơn, chứ không phải chỉ liệt kê những điều bạn nghĩ bạn nên đánh giá cao. Tôi cam đoan không lâu sau, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn rất nhiều về công việc, về các mối quan hệ và thậm chí về cả chính bản thân bạn.







Xem baiDa hetbinh luan