Thân nhiệt thấp và chứng khó tiêu

Thân nhiệt thấp và chứng khó tiêu có gây ra ảo thị nhìn thấy ma hay không? Trong tác phẩm “A Christmas Carol”, lão keo bẩn Ebernezer tin một vài đồ ăn lão ních khi chiều về nhà đã gây nên ảo tượng nhìn thấy vong hồn người đồng sự quá cố hiện về. Đồng thời cũng lấy niềm tin đó làm cơ sở lập luận để tự trấn an mình và trấn áp nỗi sợ. 
Trong những miêu tả về thói keo kiệt của ông Scrooge, Charles Dickens nhấn mạnh nhiều đến thực trạng “luôn thiếu nhiệt dưới mức bình thường” của ông lão gắt gỏng keo cú. Mùa đông lạnh dường ấy mà, vì mục đích tiết kiệm, Scrooge chỉ duy trì một ngọn lửa cực nhỏ trong phòng làm việc để sưởi ấm và bắt viên thư ký cũng làm như vậy. Đêm Giáng Sinh năm đó khi lão đã về nhà vào phòng sửa soạn đi ngủ đâu đó thì ngọn lửa để sưởi ấm đêm đông cũng chẳng sáng gì hơn… (Trích: Ông khóa cửa, mặc áo choàng, xỏ dép và tròng vào áo ngủ. Sau đó, ra ngồi trước một lò sưởi cũ trong đó một ngọn lửa cực nhỏ cháy bập bùng…)
Ebenezer Scrooge có thể không giỏi chịu được nhiệt độ cực thấp như ông ta đã nghĩ. Thời tiết mùa đông vô cùng khắc nghiệt đã được ngòi bút thần của Charles Dickens mô tả thật sống động trong quyển tiểu thuyết trứ danh “A Christmas Carol”. Ấy vậy mà trong thời tiết cực hàn như vậy, Scrooge chỉ để một đóm lửa leo lét để sưởi ấm cho bản thân trong văn phòng giao dịch nơi cửa hiệu hoán ngân của mình, và chỉ ăn toàn thức đạm bạc rẻ tiền. Dickens miêu tả thực trạng “thiếu nhiệt” này của Ebenezer Scrooge với chúng ta như sau: “he carried his own low temperature always about with him” (ông ấy luôn mang theo bên mình nhiệt độ thấp dưới bình thường đó”.
Tuy nhiên, việc thi hành tiết kiệm thắt ngặt của ông với hệ thống sưởi luôn được giữ thấp dưới xa bình quân đó có thể đã phản tác dụng với lão già keo cú bần tiện theo một cách ngoạn mục. Mặc dù ban đầu Scrooge nghi ngờ những vị khách ma quái của mình có thể là kết quả của việc dạ dày tiêu hóa kém, ông ta lại không suy cứu một nguyên nhân khác. Đó chính là việc thân nhiệt hạ quá mức cũng có thể tạo ra ảo giác sống động.
Một kết hợp giữa việc thiếu dinh dưỡng cùng thân nhiệt bị hạ thấp có thể là một lời giải thích cho chứng sảng trí, cũng ngang tầm như bất kỳ nguyên nhân nào đã biết, theo kết luận có được từ một nghiên cứu trực tiếp về trường hợp ảo giác nhìn thấy ma của ngài Scrooge, đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Hoàng gia Anh.
Đáng chú ý ở đây có nhiều điểm tương đồng với các trường hợp đã xảy ra khác được ghi nhận. Vào năm 2008, Tạp chí Y học Hoàng gia đã báo cáo trường hợp một cặp vợ chồng đã cải đạo sang Phật giáo chưa lâu, cả hai đều bị ảo giác họ đã nhìn thấy một vị bồ tát ở Laungorms trong thời tiết giá lạnh. 
Những người leo đỉnh Everest cũng đã có những mô tả về những người bạn đồng hành của họ trông thấy ảo giác nhẹ, được cho là do sự kết hợp của thân nhiệt hạ thấp với không khí loãng gây ra. 
Ảo giác trong thể tạng đã gây ra việc thị kiến những hồn  ma . Và, dù việc thấy ma có phải là kết quả của việc thân nhiệt bị hạ thấp hay không, những vị khách ma đã viếng thăm bác Scrooge chắc chắn đã đem đến phước lành.
Xem baiDa hetbinh luan