7 vũ khí của hạnh phúc


 "Vũ khí" mạnh nhất và duy nhất con người có thể vận dụng nhằm điều phối tốt cuộc sống mình là hạnh phúc, theo phát hiện của nhà tâm lý học Paul Eckman năm 1970, khi ông xây dựng lý thuyết cảm xúc cơ bản của con người.
Nhìn chung, mỗi con người đều có khả năng thực thi cuộc tìm kiếm hạnh phúc bằng cách vận dụng 7 công cụ tìm kiếm, được khắc họa rõ thành tranh do Michael Leuning, một họa sĩ truyện tranh và tâm linh người Úc. 
Trên bức họa này, Leuning thể hiện 7 loại hạnh phúc cơ bản của con người là:
1. Niềm hân hoan
Cảm giác niềm hân hoan đến từ thái độ chân chất trân quy từng giây khắc của thời điểm chúng ta hiện có và đang sống, không vướng bận phân tích, suy nghĩ về những bí hiểm nào của cuộc sống mà để hết tâm trí vào tận hưởng. Các hoạt động đơn giản tạo sinh niềm hân hoan là thiền, tập Yoga, tập thể dục, dạo chơi trong công viên, nghe bản nhạc bạn yêu thích, v.v.
2. Sự phấn cảm (cảm giác hăm hở)
Đây là một cảm giác khi lòng tràn trề hy vọng rằng những điều tích cực sẽ xảy ra trong tương lai. Ví dụ, cảm giác thích thú muốn vào ngay văn phòng mới sau khi nhận được thông báo trúng tuyển (phỏng vấn thành công), lên các kế hoạch nghỉ hàng tuần/hàng tháng, kế hoạch mua quần áo/đồ chơi mới sau ngày trả lương cuối tháng, cùng những điều đơn giản như thỏa sở thích/kỹ năng – một cái gì đó bạn luyện tập chăm chỉ mỗi ngày và mường tượng đến một lúc sẽ có thể làm chủ kỹ năng đó và trình diễn/chia sẻ nó với những người khác, v.v.
3. Lòng biết ơn
Lòng biết ơn là một biểu hiện của hạnh phúc bạn cũng nên quyết tập trung vào, biến nó thành thói quen hàng ngày. Ví dụ, viết, ghi những điều bạn biết ơn vào nhật ky hay blog, đánh giá cao và nói với người khác rằng họ rất có ý nghĩa với bạn và gây cho bạn hạnh phúc khi ở cùng, cầu nguyện và cảm tạ những gì Chúa đã ban phúc cho bạn, v.v.
4. Niềm tự hào
Niềm tự hào có thể dễ dàng trở thành một thái độ tiêu cực (thành tự mãn) nếu bạn tập trung vào chính mình. Chìa khóa ở đây là nhận ra rằng bạn đang cố gắng trở thành một người tốt hơn ngày hôm qua, nhưng không sa đà vào tự mãn về bản thân, vì bạn hướng nó đến lợi ích của cộng đồng/lợi ích chung. Bạn có thể tự hào về công việc, gia đình, về bài thơ/bài viết của bạn, nhưng nhớ luôn tự hỏi câu quan trọng nhất là thành quả ấy tác động đến cuộc sống của người khác ra sao. Hãy tự hào nếu bạn đấu tranh vì lợi ích chung (như chia sẻ hạnh phúc/việc từ thiện), nhưng không cần thể hiện điều đó quá nhiều. Những người vĩ đại nhất và sống tích cực trên thế giới không cần khẳng định họ là "người tuyệt vời", vì mọi người khác đều biết họ tuyệt vời như thế nào. Niềm tự hào sẽ giúp bạn tránh xa trầm cảm và hưởng liều thuốc phấn khích mỗi ngày.
5. Niềm lạc quan
Một người lạc quan được sinh ra từ kết quả tổng hợp của lòng biết ơn và niềm tự hào, theo các nghiên cứu tâm lý như Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và Liệu pháp hành vi cảm xúc hợp lý (REBT). Lạc quan có nghĩa là tôn trọng khả năng của bạn, nguồn lực sẵn có và khả năng thành công ngay cả có sự tham gia một chút của người khác. Lạc quan cũng có nghĩa là giảm thiểu các yếu tố dẫn đến thất bại. Một ví dụ cụ thể về điều này là câu chuyện cuộc đời của Thomas Alva Edison với câu nói nổi tiếng "Tôi đã có được 1 thành công (tạo ra một bóng đèn) từ 1000 lần thất bại (cố gắng)". Cả cuộc sống này chỉ là một hành trình tìm kiếm con đường chính đạo, đúng không? Vì vậy, hãy tin tưởng vào cuộc hành trình của bạn. Đó là bản chất của cuộc sống và cuộc đấu tranh để thành công. Sự lạc quan không dễ phai mờ vì tâm lý này được hình thành bởi thời gian và quá trình, nó vốn là một phần của tính cách bạn.
6. Sự hài lòng
Có những lúc chúng ta so sánh bản thân và thành tích mình với cuộc sống của người khác, rồi cảm thấy buồn/thua sút. Niềm tự hào tích cực ta cảm thấy có liên quan chặt chẽ với lòng biết ơn, và không thể suy suyển. Đây thực sự là một tính cách, không phải một cảm giác tạm bợ nhất thời. Tất cả chúng ta đều không sinh ra từ những nền tảng giống nhau, mà vô cùng khác nhau. Những người hài lòng biết và nhận thức được điều này. Họ có phần đóng góp độc đáo của mình, dù phần ấy nhỏ bé trong mắt thế giới, nhưng góp phần xây dựng thế giới.
7. Tình yêu
Tình yêu có thể đến từ bất cứ đâu, không yêu cầu phải luôn có bên ta một người vợ hay người chồng lãng mạn lúc nào cũng dành cho ta những cử chỉ trìu mến tuyệt vời. Bạn có thể tìm thấy tình yêu từ những thứ đơn giản như thú cưng và thiên nhiên, thậm chí từ gia đình và những người bạn thân nhất, bất kể họ là ai.
Chìa khóa thành công là dành thời gian tuyệt vời nhất cùng bên những người/thứ đó  và phát triển cùng duy trì các mối quan hệ xã hội của bạn. Tin tốt là việc duy trì các mối quan hệ tình cảm tích cực này không phải là điều gì đó khó tóm bắt. Bạn có thể làm cho nó xảy ra ngay trong tác phẩm mình viết, dù đó là tác phẩm, thơ ca, bài viết truyền cảm hứng, sách, tranh… hãy sáng tạo! Bạn có thể thành công và được trả công xứng đáng cho điều đó! Trong suốt lịch sử loài người, một cái gì đó được thực hiện với tình yêu chân thành luôn kết thúc tốt đẹp và được ghi lại trong lịch sử tồn tại mãi mãi, và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đó không phải là điều TUYỆT VỜI sao?
Và bạn biết bí mật lớn nhất của tất cả những sự thật tâm lý tốt này là gì không, là chính bạn có thể kiểm soát 7 vũ khí đó và thực hành nó hàng ngày mà không cần đến các công cụ tinh vi và đắt tiền. Tất cả điều này là miễn phí và không giới hạn về số lượng và khả năng.
Bởi vì bạn là họa sĩ, và thế giới là bức tranh vẽ của bạn! Nếu bạn nghi ngờ điều này, bạn có thể không bao giờ hạnh phúc. Bạn phải tự mình xác định. Hãy mạnh mẽ lên!
Xem baiDa hetbinh luan