Tự học phong thủy - 1


Phong thủy học là gì?
Phong thủy (feng shui) tức nghĩa là một nghệ thuật quan trắc không gian sống và môi trường làm việc của con người và phương pháp gây một số tác động cần ích vào không gian, môi trường này để tạo ra một sự cân đối với thế giới tự nhiên. Trong ngôn ngữ Trung "phong, thủy"có nghĩa là gió và nước. Khái niệm đó bắt nguồn từ một bài thơ cổ có nội dung nói cuộc sống của con người luôn luôn giao hòa và vận hành nhịp nhàng với môi trường xung quanh.
Trong văn hóa châu Á, triết luận này được gọi là Đạo, nghĩa là đường nẻo. Vâng, đạo chính là đường lối, là quy củ, tôn ti trật tự của tự nhiên. Tất cả các nguyên tắc cơ bản của phong thủy đều phản ánh tự nhiên bao la. Dưới đây chúng ta cùng xem qua các nguyên tắc cơ bản của phong thủy: vị trí chủ đạo, bát quái đồ và ngũ hành.

Vị trí chủ đạo
Vị trí chủ đạo là vị trí một điểm trong gian phòng nằm xa cửa nhất nhưng phải không thẳng hàng với cửa. Nó phải ở một góc xiên với cửa. Tốt nhất, bạn cần có một đường ngắm rõ ràng từ điểm này cho đến cửa.
Vị trí chủ đạo là nơi bạn muốn dành phần lớn thời gian khi bạn ở trong căn phòng đó. Hướng dẫn phong thủy đề nghị bạn xác định vị trí chủ đạo này trong phòng, sau đó xếp đặt giường, bàn làm việc hoặc bếp của bạn thành một đường chéo, nếu bạn có thể. Giường, bàn làm việc và bếp là ba phần rất quan trọng trong ngôi nhà của bạn, vì mỗi phần này thể hiện một phần thiết yếu trong cuộc sống của bạn. Giường chính là bản thân của bạn, bàn làm việc là phần cơi nới, mở rộng thêm của sự nghiệp của bạn, và bếp lò đại diện cho sự giàu có và khang thịnh của bạn...
Bản đồ phong thủy bát quái
Bát quái đồ là bản đồ năng lượng phong thủy bao trùm trên sơ đồ kiến trúc tầng nhà của bạn. Từ " bát quái" trong tiếng Trung có nghĩa là tám khu vực. Mỗi một trong số tám lĩnh vực này liên quan đến một môi trường sống khác nhau, chẳng hạn như liên quan về gia đình, sự giàu có, về tài lộc hoặc về công danh. Riêng mỗi khu vực này lại có hình dạng, màu sắc, mùa, số lượng và các yếu tố trần gian tương ứng. Ở trung tâm của bát quái đồ, khu vực thứ chín nằm ở giữa là nơi cư đóng của Thân (tức chính bạn, đại diện cho sức khỏe tổng thể và sự an khang của bạn.
Bản đồ phong thủy bát quái
Có một số trường phái tư tưởng phong thủy khác nhau, nhưng tất cả đều sử dụng bát quái đồ khi phân tích nhà của bạn; tuy nhiên, mỗi trường phái lại có thể áp dụng bát quái đồ theo những cách khác nhau. Các trường phái phương Tây và BTB (Hắc phái) thường đặt bát quái đồ sao cho kiến ​​thức, sự nghiệp và những khu vực hữu ích của mọi người phù hợp với cửa trước của ngôi nhà. Trường phái Phi Tinh (Ngôi sao bay) và các trường phái cổ điển khác có thể định hướng bát quái đồ dựa trên năng lượng của năm liên quan hoặc trên la bàn.
Các khu vực Bát quái đồ
Cách dễ nhất để hòa hợp Bát quái đồ vào trong cuộc sống của bạn là xác định một đến ba lĩnh vực cần chú ý nhất. Đừng cố gắng tính toán ôm đồm tất cả các lĩnh vực cùng một lúc. Để tăng cường năng lượng của bạn hoặc cải thiện dòng chảy trong các khu vực đó, hãy kết hợp các đề xuất phong thủy trong khu vực cụ thể đó. 
Ví dụ: nếu bạn muốn thúc đẫy khả năng sinh sản, bạn có thể thêm một chiếc bàn tròn bằng kim loại trong phần nhà của bạn đại diện cho con cái (vì khu này thuộc hành Dương Kim).
Chi tiết các khu vực Bát quái đồ:
FAMILY/Gia Đình (Zhen)
Đại diện: Gia đình, khởi đầu mới
Hình dạng: Cột, hình chữ nhật

Màu sắc: Xanh lá, xanh dương, teal

Mùa xuân

Số 4

Nguyên tố: Dương Mộc
WEALTH/Tài Lộc (Xun)
Đại diện: Giàu có, sung túc, thịnh vượng
Hình dạng: Cột, hình chữ nhật
Màu sắc: Tím
Mùa xuân
Số 5
Nguyên tố: Âm Mộc
HEALTH/Sức Khỏe (Tai Qi)
Đại diện: Sức khỏe, sức khỏe tổng thể, trung tâm
Hình dạng: phẳng, vuông
Màu sắc: Nâu, cam, vàng
Mùa: Chuyển tiếp giữa các mùa
Số 5
Nguyên tố: Trái đất
HELPFUL PEOPLE/Qu‎ý Nhân (Qian)
Đại diện: Người có ích, ân nhân, du lịch
Hình dạng: Hình tròn, hình cầu
Màu sắc: Xám, kim loại
Mùa: mùa thu
Số 6
Nguyên tố: Dương Kim
CHILDREN/Tử Tức (Dui)
Đại diện: Trẻ em, hoàn thành, niềm vui
Hình dạng: Hình tròn, hình cầu
Màu sắc: Trắng, kim loại
Mùa: mùa thu
Số 7
Nguyên tố: Âm Kim
KNOWLEDGE/Kiến Văn (Gen)
Đại diện: Kiến thức, tự tu, khéo léo
Hình dạng: phẳng, vuông
Màu sắc: xanh đậm
Mùa: Chuyển tiếp giữa các mùa
Số 8
Nguyên tố: Dương Thổ
FAME/Công Danh (Li)
Đại diện: Danh tiếng, danh tiếng, đam mê, tầm nhìn
Hình dạng: Tam giác, nhọn
Màu sắc: Đỏ
Mùa: hè
Số 9
Yếu tố: Lửa
CAREER/Sự Nghiệp (Kan)
Đại diện: Sự nghiệp, con đường trong cuộc sống.
Hình dạng: lượn sóng, cong
Màu sắc: Đen
Mùa: mùa đông
Số 1
Yếu tố: Thủy
PARTNERSHIPS/Đối Tác (Kun)
Đại diện: Quan hệ đối tác, hôn nhân, tự chăm sóc
Hình dạng: phẳng, vuông
Màu sắc: Hồng
Mùa: Chuyển tiếp giữa các mùa
Số 2
Nguyên tố: Âm Thổ


Ngũ hành
Ngũ hành là năm yếu tố chủ đạo trong vũ trụ gồm đất, kim loại, nước, gỗ và lửa (thổ, kim, thủy, mộc, hỏa), vốn là quan niệm luận cứ chính của Lão giáo (Đạo giáo). Ngũ hành chính là năm biến trạng trong cuộc sống liên quan đến nhau và phối hợp nhau để tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh. Về mặt thực hành, phong thủy chính là việc phối tác hoạt động tương khắc hay tương hỗ nhau của 5 yếu tố chính này để dung hòa cân bằng chúng trong nhà của bạn và từng khu vực cuộc sống hoặc Bát quái đồ của bạn.
Để dung hợp cân đối các yếu tố ngũ hành vào trong cuộc sống và trong ngôi nhà mình, bạn phải xác định nơi bạn muốn tập trung năng lượng vào nhiều nhất. Tham chiếu Bát quái đồ của nhà, bạn hãy chọn từ một đến ba lĩnh vực trong cuộc sống mà bạn muốn cải thiện. Sau đó, bạn tăng cường năng lượng cho khu vực đã xác định bằng cách thêm vào các màu sắc hoặc hình dạng được đề xuất trong căn phòng đó.
Ví dụ, Bát quái đồ cho thấy phòng ngủ của bạn phù hợp với sức khỏe, sự khang thịnh và là nơi bạn tìm lại nguồn lực mới mẻ cho mình. Và phòng ngủ thì liên kết với hành Thổ (yếu tố đất). Tiếp đó, bạn xem xét các cách để kết hợp phong phú những gam màu đất, các món vật bằng sành, sứ, gốm, đá hoặc pha lê trong căn phòng đó. Sau khi bạn đã cải thiện chỗ ngủ rồi, bấy giờ mới chuyển sự tập trung vào một phòng hoặc khu vực khác trong cuộc sống của bạn. Hãy quan sát, phân tích các yếu tố tương ứng trong những phòng đó và cơi rộng thêm dòng chảy của những năng lượng tích cực bằng cách thêm thắt các yếu tố phát huy chúng. Mục đích chính là bao trùm năng lượng tích cực cho những căn phòng trong nhà, những lĩnh vực quan hệ trong cuộc sống bạn và cuối cùng là toàn bộ ngôi nhà của bạn.
Hành Thổ (đất)
Phẩm chất: Ổn định, ôn nhu, tự quản
Hình dạng: phẳng, vuông
Màu sắc: Nâu, cam, vàng
Mùa: Chuyển tiếp giữa các mùa
Khu vực: Sức Khỏe, Kiến ​​Thức, Đối Tác
Hành Kim (kim loại)
Phẩm chất: Hiệu quả, chính xác, đẹp
Hình dạng: Hình tròn, hình cầu
Màu sắc: Trắng, kim loại
Mùa: mùa thu
Khu vực: Quý Nhân, Tử Tức
Hành Thủy (nước)
Phẩm chất: Hướng xuống dưới, chảy, dịch chuyển
Hình dạng: lượn sóng, cong
Màu sắc: Đen
Mùa: mùa đông
Khu vực: Sự nghiệp
Hành Mộc (cây gỗ)
Phẩm chất: Mở rộng, sức sống, hướng lên
Hình dạng: Cột, hình chữ nhật
Màu sắc: Xanh lá, xanh dương
Mùa xuân
Lĩnh vực: Gia đình, sự giàu có
Hành Hỏa ( lửa)
Phẩm chất: Đam mê, chiếu sáng, rực rỡ
Hình dạng: Tam giác, nhọn
Màu sắc: Đỏ
Mùa: hè

Khu vực: Công Danh 

Nghe chuyên gia nói về phong thủy
Xem baiDa hetbinh luan