Cà phê kéo dài tuổi thọ

Uống 4 tách cà phê mỗi ngày kéo dài tuổi thọ đến 64%

Theo một nghiên cứu gần đây, việc uống ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe của bạn đáng kể,và giúp bạn sống lâu hơn.

Kết quả trên được đưa ra sau một nghiên cứu tiến hành trên 20 ngàn người tình nguyện, thấy rằng những người tiêu thụ ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 64% so với những người không bao giờ hoặc rất ít khi uống cà phê. Số liệu giảm rủi ro này càng có ý nghĩa hơn khi con người từ tuổi 45 trở đi, và thậm chí còn có lợi hơn ở các độ tuổi 50 và 60.
Những phát hiện này tương tự kết quả của một nghiên cứu quy mô khác cũng được thực hiện gần đây, cho thấy những người uống cà phê thường xuyên dường như sống lâu hơn bất kể họ uống cà phê loại thông thường hay loại decaf, tức loại đã lọc bỏ chất caffein.
Theo ông Joe DeRupo, người phát ngôn Hiệp hội Cà phê Mỹ, cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nhiều chất chống oxy hóa hiện diện tự nhiên trong hạt cà phê, số khác nữa được tạo ra trong quá trình rang, Đây là những chất đã được khoa học chứng minh có tác động tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
Ông Vay Wendy Setiawan, phó giáo sư y học dự phòng thuộc đại học Y khoa Keck USC, cũng vừa là tác giả chính của một trong các nghiên cứu gần đây về mối liên hệ giữa việc uống phê và tuổi thọ, cho biết, một số hợp chất thường thấy trong cà phê có tác dụng làm tăng lượng insulin, tăng cường chức năng gan và giảm các chứng viêm mãn tính.
Nhưng hãy cẩn thận. Dù việc uống cà phê có vẻ có lợi cho sức khỏe đối với nhiều người, nhưng vẫn có một số người cần thận trọng, như phụ nữ mang thai nên hạn chế uống cà phê có chứa caffein. Theo Tiến sĩ Joseph Wax, chủ tịch Ủy ban Bác sĩ Sản phụ Hoa Kỳ, chuyên ngành Sản khoa Thực hành, nhiều minh chứng hiện nay cho thấy rằng việc uống một lượng caffeine vừa phải mỗi ngày, độ chừng 200 mg (tương đương dung lượng một tách cà phê ngoài tiệm) không liên quan đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, thế nhưng dữ liệu cho thấy nhiều kết quả trái ngược khi phụ nữ mang thai tiêu thụ nhiều hơn 200 mg caffeine mỗi ngày. Hiện nay thì không đủ bằng chứng để đưa ra bất kỳ kết luận nào về ảnh hưởng của caffeine đối với sự phát triển của thai nhi.
Những người có bệnh liên quan đến tim mạch cũng nên hạn chế uống cà phê và chất caffeine, theo Tiến sĩ Vince Bufalino, phát ngôn viên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và giám đốc cấp cao của dưỡng viện tại Naperville, Bang Illinois. Caffeine là một chất làm cho nhịp tim bạn tăng nhanh và làm trầm trọng thêm sức khỏe của tim. Những người mắc chứng rung tâm nhĩ (tức có nhịp tim không đều), những người cao huyết áp nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ. Một đến 2 cốc mỗi ngày có lẽ là lượng dung nạp tốt, nhưng nếu bạn nhạy cảm với chất caffeine, bạn nên hạn chế. Hãy nhớ cà phê loại đã khử caffeine vẫn còn chứa một lượng nhỏ caffeine. Một ly cà phê ngoài tiệm chứa khoảng 75 đến 165 mg caffeine, còn cà phê đã khử caffein chứa trung bình 2 đến 7 mg. Cà phê đã khử caffeine không phải là không còn caffeine, vì vậy nếu bạn uống 3 cốc cà phê decaf mỗi ngày, bạn chỉ hạn chế lượng caffeine thôi.

Caffeine trong cà phê có thể dẫn đến mất canxi trong xương, nhưng không đến nỗi quá lo ngại. Bà Connie Weaver, giáo sư dinh dưỡng học Đại học Purdue, qua nghiên cứu về canxi và sức khỏe xương, cho biết rằng caffeine làm tăng lượng mất canxi qua nước tiểu, nhưng lượng mất đi sẽ được cân bằng bởi sự tăng lượng hấp thu canxi, nên dường như không có tác dụng phụ.
Uống cà phê cách nào để có tác dụng tốt nhất? Trước khi uống những ly cà phê tiếp theo, bạn hãy lưu ý những lời khuyên sau:
• Chỉ thêm vào cà phê sữa ít béo và không nên dùng kem, vì mỗi thìa kem chứa khoảng 50 calo và 3 gram chất béo bão hòa.
• Sữa ít béo có ít calo hơn, và sẽ giúp bù đắp lượng canxi bị mất; một thìa sữa ít béo chỉ cho 6 calo, nhưng chứa đến 19 mg canxi.
• Tránh cho đường vào cà phê của bạn. Một muỗng đường chứa 16 calo, nghe thì có vẻ không nhiều; nhưng nếu bạn thêm 2 muỗng vào mỗi cốc cà phê và uống một vài cốc mỗi ngày, lượng calo sẽ tăng lên đáng kể.
• Hãy chọn cà phê đã lọc nếu bạn có lượng cholesterol cao. Cà phê không  lọc giữ lại các hợp chất được gọi là cafestol và kahweol có thể góp phần làm tăng lượng cholesterol ở một số người.
• Nếu bạn khó ngủ,tốt nhất nên tránh cà phê và tất cả các đồ uống chứa caffeine vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ,



Xem baiDa hetbinh luan