Sống thoải mái giai đoạn sau 60

Nhiều người tuổi đã trung niên hay quá trung niên vẫn vô tư lự, ít nghĩ đến khoảng thời gian hậu vận của mình vào tuổi nghỉ hưu, sẽ sử dụng  thời gian như thế nào, tôi thấy họ nên bắt đầu nghĩ tới đi là hơn. Hãy tưởng tượng, những thứ chiếm bộn bề thời gian trong những năm trước khi nghỉ hưu của bạn không còn nữa. Trong khi nhiều người sau tuổi hưu cho biết họ hưởng thụ một khoảng thời gian gần như tuần trăng mật trong sáu đến chín tháng đầu tiên nghỉ hưu, nhiều người khác lại cảm thấy trong lòng một sự thôi thúc muốn kiến tạo rất nhiều thứ ở tuổi hưu, nằm ngoài dự liệu của mình. 
Để thực hiện việc nghỉ hưu được thành công và hạnh phúc, bạn sẽ cần lập kế hoạch trước cho mọi thứ, bao gồm cả những gì bạn ấp ủ muốn làm trong những khi thì giờ rảnh quá thừa thải ở giai đoạn này.
Vậy, hãy xác định bạn muốn những gì trong quãng đời nghỉ hưu
Bạn muốn những gì nào? Muốn có các hoạt động kiểu gì, hay muốn cách nghỉ hưu thế nào. Hãy suy nghĩ về tính khí của bạn. Nếu bạn là kiểu người thích có nhiều thời gian cho riêng mình, thì những cuốn sách, tờ báo và chiếc TV có lẽ là phù hợp cho bạn. Nhưng với cùng quỹ thời gian này, một con người vốn ưa hoạt động ngoài xã hội ắt có thể thấy khốn khổ khi phải  ở một mình liên tiếp trong nhiều ngày, hụt hẫng khi không được hoạt động và tương tác xã hội.
Có lẽ trong quãng ngày thanh niên-trung niên, bạn có một sở thích dở dang mãi không sao thực hiện vì bươn chải mưu sinh cho gia đình, con cái, thì đây, khoảng thời gian này chính là lúc để thỏa mãn nguyện vọng đó.
Tại sao việc này là quan trọng
Cho dẫu tính cách của bạn ra sao, các nghiên cứu chỉ ra rằng những người về hưu vẫn muốn duy trì một lịch trình thường xuyên bận rộn với từ 3-4 hoạt động ; bên cạnh đó, việc vẫn duy trì các mối quan hệ và giao tiếp xã hội có xu thế kiến tạo cho người sau 60 một giai đoạn về già hạnh phúc hơn.
Việc duy trì hoạt động năng nổ có thể tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Một số công trình nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng sự lưu giữ một số hoạt động nhất định trong những ngày hưu trí có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh như Alzheimer. Ngoài việc lập kế hoạch sử dụng thời gian của bạn (ngay cả khi chỉ là một phác thảo chung chung), việc suy nghĩ về đường hướng bạn muốn trải nghiệm thời gian nghỉ hưu từ bây giờ có thể giúp bạn có một tư thế chuẩn bị tốt.
Các nhà cố vấn tài chính giỏi thường hỏi khách hàng câu này để qua đó đánh giá khách hàng mình nên xoay sở với loại thu nhập ngày hưu nào, ngoài các chi phí cố định như nhà ở, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Nếu một khách hàng mong muốn dành thời gian làm vườn và làm việc thiện nguyện, những nhu cầu tiền bạc của họ sẽ khác với những khách hàng muốn đi vòng quanh thế giới và chơi golf mỗi ngày. Việc suy nghĩ về các hoạt động bạn có thể chăm làm khi nghỉ hưu cho phép bạn lên kế hoạch thực hiện tốt chúng, và đảm bảo rằng khi nghỉ hưu, bạn có thể tận dụng tối đa giai đoạn cuộc đời này của mình. Dưới đây là một vài gợi ý về các hoạt động khi về hưu bạn có thể điều nghiên.
Công việc bán thời gian
Trong khi những người có thực lực tài chính vững vàng không phải lo nghĩ về tạo nguồn thu nhập thời hưu, những người khác có thể ước lượng bỏ ra một vài giờ mỗi ngày làm chuyện này, chuyện kia có thể làm tăng độ an toàn tài chính của mình. Ngay cả những người không cần kiếm thêm khoản thu nhập bổ sung cũng có thể tìm thấy được niềm vui trong việc nâng cao chất lượng  sống bằng cách tham gia chung làm chung tay cùng người khác, đặc biệt với các công việc không đòi hỏi mức độ căng thẳng và trách nhiệm cao, như lái xe cho Uber hoặc Grab,  hoặc mở một cơ sở nhỏ hoặc đi làm nhân viên.
Làm tình nguyện viên
Làm việc tốt bằng cách giúp đỡ người khác không chỉ lấp đầy thời gian trống trong ngày, mà quan trọng hơn, có thể tạo ra ý nghĩa và mục đích sống mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều muốn tham gia Dù là bằng cách tiếp tục hoạt động tích cực trong tổ chức bạn đã tham gia trước khi hưu, hoặc gia nhập một hội đoàn, câu lạc bộ mới, qua đó bạn có thể tận dụng các kỹ năng và sự khéo léo tích lũy được suốt đời đi làm phục vụ cho lợi ích cộng đồng.
Tập thể dục
Tập luyện thể chất và tinh thần giúp bạn khỏe mạnh trong suốt những năm làm việc. Điều tương tự cũng đúng trong thời gian nghỉ hưu. Nếu bạn không phải là người tập nặng khi ở độ tuổi 40, bạn không lo phải bắt đầu đến phòng tập hoặc dự lớp yoga mỗi ngày vào tuổi lục tuần đâu. Tuy nhiên, hãy bảo đảm rằng bạn giữ gìn cơ thể linh hoạt và mạnh mẽ. Tương tự như vậy, bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện trí tuệ và những trò giải câu đố để giữ cho tâm trí bạn luôn tươi mới.
 (Nguồn: How to Take Steps Toward to a Happy Retirement - Michael Rubin)
Xem baiDa hetbinh luan