Bí quyết chủ động kiến tạo hạnh phúc

BÍ QUYẾT CHỦ ĐỘNG KIẾN TẠO HẠNH PHÚC
Susan Leigh
Đừng chờ, phải đặt mục tiêu chủ động đem hạnh phúc về cho ta. Hạnh phúc không chủ động đến trước cửa nhà ta, có một phần rất quan trọng đóng góp từ những vận động tích cực của bạn cho "hạnh phúc tràn về". Dưới đây là những cơ sở am hiểu được trình bày tỉ mỉ để bạn có thể áp dụng trong hoàn cảnh riêng biệt của mình.

- Hàng ngày cần thể nghiệm lòng biết ơn. Điều này không có nghĩa là đem bạn xuống hàng thứ yếu và từ bỏ niềm tự hào về vòng nguyệt quế của mình, nhưng về việc tri ân những gì đã giúp bạn thắng lợi, cũng là để thể hiện cách tiếp cận cân bằng, có tình nghĩa với cuộc sống. Trọng thị người khác, đánh giá cao những bài học được rút ra từ những thử thách và thất bại, các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn, thức ăn, không khí, mái nhà ấm cúng bạn đang ở, nước máy, tất cả có thể bạn coi là hiển nhiên nhưng đó là những thứ nhiều người khác không có. Được ở vào chỗ của bạn đối với họ là niềm hạnh phúc lớn.
- Hạnh phúc đến từ việc được truyền cảm hứng, vì vậy hãy đảm bảo bạn có những thứ thúc đẩy bạn tiến bộ, để được tốt hơn, đạt đến cấp độ cao hơn, có thể là học biết các kỹ năng mới, mở rộng lĩnh vực chuyên môn mình, tập trung theo một hướng mới, tác vụ nào đó giúp ta nâng cao tầm nhìn, ưu việt hóa phong cách và mang lại cảm giác thành tựu.
- Rời khỏi lĩnh vực thoải mái quen thuộc vừa có thể đáng sợ lại vừa gây phấn chấn, nhưng thường dẫn đến kết quả là sau đó chúng ta cảm thấy hạnh phúc và tự hào về bản thân hơn, dù đó là thử một cách chế biến thức ăn mới, một phương pháp làm việc khác. Tâm thế sẵn lòng dấn thân khám phá điều gì chúng ta e dè có thể thúc đẩy những thay đổi tích cực trong suy nghĩ của bạn, và tạo cảm giác hạnh phúc hơn về bản thân.
- Được thử thách cũng là yêu cầu quan trọng để có được hạnh phúc. Hãy cởi mở tiếp thu các ý tưởng, sáng kiến ​​mới, sẵn sàng nói 'tôi làm được' ngay cả khi không chắc chắn về bản thân. Vì sao không nói 'tôi được chứ' trước và tìm cách thực hiện điều đó lúc sau! Tự tôn bồi và phát triển luôn mang lại niềm hạnh phúc và sự thỏa mãn riêng của chúng.
- Làm những việc bạn làm giỏi. Được thử thách thường là một trải nghiệm tốt nhưng cuộc sống vốn nhiều căng thẳng, nên hãy dành thời gian làm điều gì đó bạn biết mình giỏi, để làm lời nhắc nhở chính mình về khả năng và năng lực mình có. Hơn nữa tất cả chúng ta đều cần những thành công nho nhỏ trong cuộc sống đầy căng thẳng. Hãy thưởng thức điều đó, dù chỉ là việc rắc đường lên mặt bánh, đặt lên kệ hoặc giúp công giúp lời cho một cụ hàng xóm lớn tuổi.
- Những sự ban thưởng về thành quả đều có thể mang lại hạnh phúc. Vâng, tất cả những nỗ lực về mặt tài chính đều xứng đáng nhận được khen thưởng. Chúng ta dù cần phải sống, cần thanh toán các hóa đơn hàng tháng, vẫn cần nên tự thưởng cho mình bằng cách đảm bảo bạn có một khoảng trời riêng, một nơi bạn có thể đến và cảm thấy an toàn, có thể thư giãn. Đấy có thể là phòng ngủ, trên tường trang trí những hoa văn đáng yêu, với đệm êm, với hoa và âm nhạc. Khi bạn ở đó, bạn đóng cánh cửa ngăn cách với thế giới, với vận mệnh và chỉ còn thư giãn.
- Được hòa nhập cùng người khác có thể mang lại hạnh phúc; tham gia giảng dạy, cố vấn, huấn luyện, tình nguyện bạn thường có được những trải nghiệm trọn vẹn. Và những người trong hội đoàn chúng ta tham gia có thể mang đến cho nhóm những ý tưởng, những cảm hứng, những đề xuất mới của riêng họ, càng làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của chúng ta.
- Đừng nhắm mắt theo đám đông. Những người khác đều có các vấn đề kín, động lực và hạn chế riêng của họ. Họ có thể bắt bẻ bạn về sự hăng say và động lực của bạn, muốn bạn không nhắc nhở gì về tính cách mù quáng, thiếu tham vọng quá rõ của họ. Tất cả chúng ai cũng có sự khác biệt, đều có nhu cầu và mong muốn phát triển theo hướng riêng. Vậy hãy cân nhắc các mối quan hệ đó xem liệu đã đến lúc giảm bớt ảnh hưởng của họ trong cuộc sống của bạn chưa.
- Hãy kết giao với những người nào yêu thích, hỗ trợ và khuyến khích bạn; họ là những fan hâm mộ và là các đại sứ của bạn. Những người ưu ái bạn luôn đối xử với bạn cách tôn trọng, đôi khi họ có thể thách thức bạn, nhưng họ đều ở trong sân nhà của bạn và bạn thuộc về họ. Hãy gầy dựng một hội những 'người của bạn', cho phép bạn dễ tổn thương đôi chút, đôi khi là sai nhưng có thể thảo luận về bất kỳ vấn đề nào trong lĩnh vực cùng quan tâm một cách thoải mái, không phán xét.
- Hãy thỏa đáp chiều chuộng các giác quan của bạn. Hạnh phúc còn đến từ việc kết hợp các mùi, vị, xúc cảm, cũng như từ âm nhạc, nghệ thuật và các màu sắc đẹp. Hãy dành thời gian để tận hưởng thiên nhiên, chăm sóc vật nuôi. Thường xuyên tham quan bãi biển, non rừng và kích thích các giác quan thêm tinh tế, như dầm chân trần để cảm thấy cát dưới chân bạn
- Hãy tạo cho mình thời gian rảnh thường xuyên. Hạnh phúc là đảm bảo sự cân bằng trong cuộc sống. Cần đặt ưu tiên nhiều hơn cho thời gian vui chơi, thể thao, tập thể dục, đọc sách. Đôi khi công việc có thể đòi hỏi ở bạn sự tập trung thêm, nhưng đừng quên để có hạnh phúc nguyên tắc là thường xuyên dành thời gian cho bản thân, có lẽ chỉ để ngồi uống cà phê tại trung tâm thương mại.
- Luôn nhất quyết đòi được đối xử tôn trọng bởi những người bạn tiếp xúc. Cần phải đảm bảo một ranh giới cần thiết, vì điều này rất quan trọng. Sự bất hạnh có thể xảy ra nếu chúng ta cảm thấy không được tôn trọng, bị đối xử bất công hoặc bị coi là điều hiển nhiên. Hãy đánh chặn mọi sự đối xử tệ ngay từ đầu và kiên quyết về cách cư xử phải phép và trân trọng dành cho mình. Nhưng bên cạnh, cũng cần nhớ đầu tư thời gian và sự chú ý vào các mối quan hệ tốt của bạn.
- Đối phó với quỷ dữ trong người ta. Trong hạnh phúc có sự hòa giải với chính mình, lượng thứ cho mọi thất bại, sai lầm trong quá khứ hoặc sai lầm về đoán xét. Nếu bạn đang trải qua trị liệu tâm bệnh (chứng trầm cãm), đây có thể là một cách tốt để chữa lành cùng đào thải lần những khuynh hướng và lề lối suy nghĩ tiêu cực. Hãy dịu dàng với bản thân và loại bỏ dần hành vi độc thoại quẫn quanh. Sự khác biệt đem đến chính là mức độ hạnh phúc của bạn được nâng thêm.
Chăm sóc bản thân. Ăn uống tốt, tập thể dục, giữ thói quen ngủ ngon giấc thường xuyên. Thực hành những lời khuyên này, đặt ưu tiên cho sức khỏe, thì niềm hạnh phúc của bạn sẽ xếp hàng ngay sau.
Xem baiDa hetbinh luan